GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

ราคาทองวันนี้ 15-5-23 โดย เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ – LHC

316

- Advertisement -

ราคาทอง 15/5/66

ภาพรวมทิศทางราคาทอง

ราคาทองคำ Gold Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาวิ่งในกรอบSideway เหนือระดับ 2000$ ไม่มีทิศทางที่ชัดเจน
ทางด้านกองทุน SPDR สัปดาห์นี้เพิ่มปริมาณถือครองขึ้นเล็กน้อย

Resistance Zone
2,050 – 2,065
2,070 – 2,080

Support Zone 2,000 – 1,995
1,970 – 1,960

- Advertisement -

มุมมองทองคำ

ทิศทางราคา Gold Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหว Sideway ในกรอบ 50$ ภาพรวมยังคงยืนเหนือระดับ 2,000 แต่มีทั้ทั้งแรงซื้อและแรงขายในกรอบ Swing ค่อนข้างผันผวน โดยสัปดาห์นี้ประธาน FED จะออกมากล่าวแถลงการณ์ในคืนวันศุกร์ ให้ระวังความผันผวน ทั้งนี้ตลาดมีทิศทางที่ไม่ชัดเจน การซื้อขายควรเล่นอยู่ในกรอบและมีจุดตัดขาดทุน

แนวต้านสำคัญอยู่ที่ระดับ 2,050-2,065 โดยหากราคาทะลุผ่านโซนแนวต้านนี้ได้ สามารถรอลุ้นทำจุดสูงสุดตลอดกาลได้
โซนแนวรับสำคัญอยู่ที่ระดับ 2,000-1,995 และ 1,970-1,960 ตามลำดับ

หากราคาทองหลุด โซน 2,000 มีโอกาสปรับฐานรุนแรงลงไปทดสอบแนวรับด้านล่างดังกล่าวหรืออาจจะลึกกว่านั้นที่โซน 1,940-1,935 ได้เช่นกัน

ข่าว

  • IMF ยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะปั่นป่วนที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในภาคธนาคารแม้ว่ารัฐบาลสหรัฐและสวิตเซอร์แ ลนด์จะยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาก็ตาม
  • การคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกของโอเปกในปี 2566 คงที่เป็นเดือนที่สามในวันพฤหัสบดี โดยกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันอ้างถึงศักยภาพการเติบโตของจีนที่จะถูกหักล้างด้วยความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้านลบ เช่น เพดานหนี้ของสหรัฐฯ
  • นีลล์ เฟอร์กูสัน (Niall Ferguson) นักวิชาการผู้ศึกษาและเขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ-การเงิน มองว่าเงินหยวนของจีนไม่สมามารถแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐได้ในเร็วๆ นี้ หรือแม้แต่อีก 20 ปีข้างหน้า แต่สกุลเงินที่มีศักยภาพจะเป็นภัยคุกคามของเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่าคือ “ยูโร”
  • บีบีซี รายงานอ้างธนาคารแบงก์ออฟบาโรดา (Bank of Baroda)ของรัฐบาลอินเดียว่า การนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียของอินเดียเพิ่มขึ้น 10 เท่าในปีที่ แล้วช่วยทำให้อินเดียซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับที่ 3 ของเอเชียประหยัดค่าใช้จ่ายราว 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประหยัดเงินค่าน้ำมันเฉลี่ย 89 ดอลลาร์ ต่อตัน พร้อมทั้งเร่งเพิ่มการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียอย่างต่อเนื่อง
  • ทางการจีน ได้เปิดเผยรายงานการลงทุนในต่างประเทศของจีน ซึ่งพบว่าการลงทุนของจีน ในยุโรปลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีในช่วงปี 2022 โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเป็นผลมาจากการตรวจสอบการลงทุนของจีนที่เพิ่มขึ้นของสหภาพยุโรป ทำให้นักลงทุนจีนระมัดระวังมากขึ้น กระนั้นบรรดานักธุรกิจจีนต่างเรียกร้องให้สหภาพยุโรปปรับปรุงแก้ไขความสัมพันธ์กับจีน
  • สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า จีนใช้เงินหยวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในการซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ของรัสเซียในช่วงปีที่ผ่านมา โดยการซื้อน้ำมัน ถ่านหิน และโลหะจากรัสเซียเกือบทั้งหมดในปัจปัจุบันชำระด้วยเงินหยวนแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐ
  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก

- Advertisement -

Comments
Loading...