GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 9 มี.ค.65 by HGF

367

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

ทองปรับขึ้นอย่างร้อนแรงสู่ระดับสูงสุดที่ 2,069 ดอลลาร์

คืนนี้สหรัฐเปิดเผยจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร

แนวโน้มราคาทองคำคาดอาจเกิดแรงเทขายทำกำไรออกมา  

  • ราคาทองคำ Spot เมื่อคืนที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นแรงที่ระดับสูงสุดที่ 2,069 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศจะคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย และอาจจะส่งผลต่อการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ จนทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น และส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ ทั้งนี้การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอาจทำให้มีความไม่แน่นอนต่อนโยบายการเงินของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซื้อทองคำสุทธิ 4.64 ตันจากเมื่อวานนี้
  • คืนนี้สหรัฐเปิดเผยจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 10.96 ล้านตำแหน่ง จาก 10.93 ล้านตำแหน่ง
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดอาจเกิดแรงเทขายทำกำไรออกมา หลังจากการปรับขึ้นอย่างร้อนแรงเมื่อคืนนี้  อย่างไรก็ตามราคาทองคำยังคงมีทิศทางขาขึ้น  โดยราคาทองคำมีแนวรับ 2,010 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 2,000 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,070 ดอลลาร์ และ 2,075 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
2,049.30+52.622,010/2,0002,070/2,075

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
31,100+20031,400/31,20032,300/32,500

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
32,140+49031,690/31,45032,700/32,820

- Advertisement -

สำหรับนักลงทุนที่ซื้อไว้แนะนำถือต่อไป (Let Profits Run) ส่วนการเข้าซื้อราคาทอง Spot รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา spot ปรับลงมาบริเวณ ที่ 2,000 ดอลลาร์ (GF 31,450 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,990 ดอลลาร์ (GF 31,390บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
2,037.60+29.602,012/2,0022,072/2,077

สำหรับนักลงทุนที่ซื้อไว้แนะนำถือต่อไป (Let Profits Run) ส่วนการเข้าซื้อราคา GOH22 รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา GOH22 ปรับลงมาบริเวณ ที่ 2,002 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,992 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทยังคงมีทิศทางอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว ซึ่งค่าเงินบาทเคลื่อนไหวเหนือระดับ 33 บาท/ดอลลาร์แล้ว ซึ่งค่าเงินบาทอ่อนค่ามากสุดในรอบ 1 เดือน โดยค่าเงินบาทอ่อนค่าตามทิศทางภูมิภาค ขณะที่มีความกังวลสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียที่รุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้คาดว่าแนวโน้มค่าเงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าได้ต่อ สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 มีแนวรับที่ 32.75 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 33.45 บาท/ดอลลาร์

News

เวิลด์แบงก์ไฟเขียวเงินกู้ 723 ล้านดอลลาร์ช่วยยูเครนขณะเจอศึกรัสเซีย

          ธนาคารโลกเปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารได้อนุมัติเงินกู้และเงินช่วยเหลือมูลค่า 723 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน เพื่อสนับสนุนงบประมาณที่จำเป็นของรัฐบาล ขณะที่ทำการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย    แถลงการณ์ของธนาคารโลกระบุว่า วงเงินดังกล่าวรวมเงินกู้เสริม 350 ล้านดอลลาร์จากการกู้เงินของธนาคารโลกครั้งก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 139 ล้านดอลลาร์ผ่านการค้ำประกันจากเนเธอร์แลนด์และสวีเดน  สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินกู้เพื่อสนับสนุนงบประมาณของธนาคารโลกมักไม่มีข้อจำกัดด้านการใช้เงิน แต่ธนาคารโลกระบุว่า เงินกู้ที่เบิกจ่ายได้เร็วจะช่วยให้รัฐบาลยูเครนสามารถให้บริการที่สำคัญ จ่ายเงินแก่เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล กองทุนบำเหน็จบำนาญ และดำเนินโครงการด้านสังคมต่อไป   ทั้งนี้ นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า ธนาคารโลกกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อสนับสนุนยูเครนและประชาชนที่ต้องเผชิญความรุนแรงและภาวะชะงักงันที่เป็นผลมาจากการรุกรานของรัสเซีย “กลุ่มธนาคารโลกจะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนในยูเครนและในภูมิภาค นี่เป็นเพียงก้าวแรกที่เรากำลังดำเนินการเพื่อรับมือกับผลกระทบของวิกฤตนี้ต่อมนุษย์และเศรษฐกิจในวงกว้าง”

นักลงทุนรัสเซียเลือกถือคริปโทฯแทนเงินสด หลังโดนคว่ำบาตรทางการเงิน

          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนชาวรัสเซียยังคงเดินหน้าซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี รวมถึงบิตคอยน์ หลังเผชิญมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่จากนานาชาติ   แม้ยอดการทำธุรกรรมด้วยคริปโทฯ โดยรวมในรัสเซียจะไม่สูงมากนัก แต่ข้อมูลจาก Kaiko ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนระบุว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 มี.ค.) มียอดการเทรดบิตคอยน์สกุลเงินรูเบิลสูงสุดในรอบปีนี้ ขณะเดียวกันปริมาณการซื้อขายคริปโทฯ ด้วยเงินรูเบิลส่วนใหญ่นั้นอยู่ในเหรียญเทเธอร์ (USDT) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าคงที่ (Stablecoin)    นายแอนดรูว ตู ผู้จัดการฝ่ายการพัฒนาธุรกิจของบริษัทเอฟฟิเชียนท์ ฟรอนเทียร์ ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนรายย่อยชาวรัสเซียพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการถือเงินสด และเข้าถือครองเหรียญ BTC แทน เพราะถึงแม้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินของชาติตะวันตกจะส่งผลกระทบต่อการใช้สกุลเงินดอลลาร์ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อนักลงทุนชาวรัสเซียที่ถือเหรียญ USDT ซึ่งอิงมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ  

รัสเซียเตือนราคาน้ำมันอาจพุ่งทะลุ $300 หากชาติตะวันตกรวมหัวแบนนำเข้า           นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเตือนว่า บรรดาประเทศในกลุ่มตะวันตกอาจเผชิญกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล และท่อส่งก๊าซหลักระหว่างรัสเซีย-เยอรมนีอาจถูกปิดลง หากรัฐบาลของชาติตะวันตกยังคงเดินหน้าแผนการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย    คำเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ภายหลังจากนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน      ทั้งนี้ นายโนวัคแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียว่า “เห็นได้ชัดว่าการปฏิเสธน้ำมันจากรัสเซียจะนำไปสู่หายนะสำหรับตลาดโลก ผลที่ตามมาก็คือราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นสู่ระดับที่เหนือความคาดหมาย โดยอาจพุ่งขึ้นทะลุระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล” นายโนวัคยังกล่าวด้วยว่า ยุโรปอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปีจึงจะสามารถหาน้ำมันชดเชยส่วนที่นำเข้าจากรัสเซีย และยุโรปอาจจะต้องจ่ายราคาที่แพงขึ้นหากตัดสินใจแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย     “นักการเมืองยุโรปควรเตือนพลเรือนของตนเองว่าอะไรจะเกิดขึ้น หากคุณปฏิเสธน้ำมันจากรัสเซีย ก็ทำได้เลย เราพร้อมรับมือกับสถานการณ์นี้ และเรารู้ว่าเราจะปรับทิศทางการส่งออกน้ำมันไปยังที่ใด” นายโนวัคกล่าว 

- Advertisement -

Comments
Loading...