GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 12 ธ.ค.65 by LHC

722

- Advertisement -

โดย : บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

สรุปภาพรวมราคาทองคํา

  • ราคาทองคำ Gold Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาภาพรวมราคาผันผวนมีการปรับฐานแรงๆในช่วงต้นสัปดาห์และรีบาวน์กลับขึ้นมาใหม่ในคืนวันศุกร์
  • ทางด้านกองทุน SPDR สัปดาห์นี้เพิ่มปริมาณการถือครอง 5

สรุปข่าวเด่น รายสัปดาห์

  • สวิตเซอร์แลนด์ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มั่งคั่งกลับประกาศมาตรการประหยัดใช้พลังงานแบบละเอียดยิบเพราะกังวลว่าอาจมีพลังงานไม่เพียงพอสำหรับประชาชนทั้งประเทศให้ใช้ตลอดฤดูหนาวที่แสนทารุณในปีนี้
  • ในที่สุดสหภาพยุโรป (อียูอียู) ซึ่งมีสมาชิก 27 ประเทศ พร้อมด้วยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ หรือจี 7 และออสเตรเลียก็มีมติเห็นพ้องในการกำหนดเพดานราคาขายน้ำมันดิบของรัสเซียไว้ที่ไม่เกิน 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อจำกัดหรือลดรายได้ของรัสเซียไม่ให้มีเงินไปทำสงครามรุกรานยูเครน
  • ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง แจ้งผู้นำอ่าวอาหรับจีนจะขายน้ำมันและก๊าซในสกุลเงินหยวนตามเป้าหมายของรัฐบาลทำเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลและบั่นทอนอำนาจเงินดอลลาร์ในการค้าโลก กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตประจำเดือพ.ย.โดยตัวเลข PPI ดังกล่าวสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และทำลายความหวังที่ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว
  • CNN รายงานจับตาการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปีของประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง ในช่วงสัปดาห์นี้โดยเชื่อว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่นำไปสู่การบรรลุข้อตกลงด้านการค้าการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ระหว่างจีนกับซาอุดีอาระเบีย รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง
  • ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวรอยเตอร์บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยระยะสั้นและไม่รุนแรงในปีหน้าโดยคาดการณ์กันเป็นเอกฉันท์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.50% ในวันที่ 14 ธ.ค.
  • ธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่าธนาคารกลางได้ซื้อทองคำสำรองเพิ่มอีก 32 ตันในวันพุธที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมาคิดเป็นมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.ย. 2562 ที่ธนาคารกลางจีนเปิดเผยการเพิ่มทองคำในระบบทุนสำรอง โดยสภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่าในไตรมาส 3/2565 ที่ผ่านมาธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำรวมกันทั้งสิ้น 399 ตัน ซึ่งเป็นการซื้อรายไตรมาสในปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์

- Advertisement -

Resistance Zone

1820-1825$
1840-1850$

Support Zone

1785-1780$
1770-1760$

มุมมอง Technical

  • ทิศทางราคา Gold Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปรับฐานและ Sideway up ในกรอบ Trend ขาขึ้นภาพรวมยังคงมีแรงซื้อเข้ามาทำให้ราคาลงไม่เยอะสัปดาห์นี้มีนี้ Event สำคัญจากธนาคารกลางและการแถลงการณ์นโยบายจาก Fed ซึ่งจะเป็น
  • ตัวกำหนดว่าราคาทองจะขึ้นต่อได้หรือไม่และน่าจะส่งผลต่อราคาไปจนสิ้นปีนี้รอกันอีกทีปีหน้า
  • โซนแนวต้านสำคัญอยู่ที่โซน 1820-1825$ และ 1840-1850$ ตามลำดับโดยหากราคาสามารถทะลุผ่านแนวต้านโซน 1810 $ ไปได้มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง
  • โซนแนวรับสำคัญอยู่ที่โซน 1785-1780$ และ 1770-1760$ ตามลำดับ เช่นเดียวกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ให้รอดูผลการประชุม Fed หากเป็นผลลบต่อราคาทอง อาจจะหลุดแนวรับดังกล่าวได้

- Advertisement -

Comments
Loading...