GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 11 เม.ย.65 by YLG

546

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

ราคาทองคำมีแรงซื้อเข้าพยุง หากสามารถยืน 1,932-1,923  ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้เข้าซื้อเพื่อทำกำไรระยะสั้น เพื่อรอแบ่งทองคำออกขายทำกำไรโซน 1,949-1,966  ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไปนักลงทุนในตลาด TFEX พยายามควบคุมความเสี่ยงจากวันหยุดยาวในช่วงปลายสัปดาห์

แนวรับ : 1,923 1,907 1,890  แนวต้าน : 1,949 1,966 1,974

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.30ดอลลาร์ต่อออนซ์โดยราคาทองคำปรับตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน หลังจากสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ถูกโจมตีด้วยจรวด

ขณะที่พลเรือนจำนวนมากกำลังรอขึ้นรถไฟเพื่ออพยพหนีภัยสงคราม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย ซึ่งทางการยูเครนระบุว่าเป็นการกระทำของกองกำลังรัสเซีย

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามอีกครั้งหนึ่งของรัสเซีย นั่นยิ่งทำให้รัสเซียมีแนวโน้มจะเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรทางการฑูตและทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากล่าสุดประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายเพื่อยุติความสัมพันธ์ทางการค้าที่ปกติกับรัสเซีย

ปัจจัยดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ เนื่องจากวิกฤยูเครน-รัสเซียยิ่งทำให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกหยุดชะงักและจะทำให้เงินเฟ้อมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงต่อไป

ประกอบกับราคาทองคำ Breakout กรอบบนของ Descending Triangle จึงเกิดแรงซื้อตามทางเทคนิคเพิ่ม ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,948.04 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำถูกสกัดช่วงบวกจากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างแข็งกร้าวเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ดัชนีดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 100.189 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่พ.ค. 2020ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ10ปีแตะระดับสูงสุดในรอบ3ปีที่2.72%

จนเป็นปัจจัยสัญที่กดดันให้เกิดแรงขายสลับเข้ามาในตลาดทองคำเป็นระยะ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +3.19 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

จจัยทางเทคนิค

- Advertisement -

ราคาทองคำพยายามยืนเหนือ 1,932-1,923 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากสามารถยืนเหนือบริเวณดังกล่าวได้ มีแนวโน้มขึ้นทดสอบ 1,949-1,966 ดอลลาร์ต่อออนซ์แต่ถ้าไม่สามารถปรับขึ้นได้ จะเกิดแรงขายออกมาบ้าง โดยแนวรับระยะสั้นจะอยู่ที่ 1,932-1,923 และแนวรับสำคัญจะอยู่บริเวณ 1,907 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

หากราคาสามารถยืนเหนือ 1,932-1,923ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้แนะนำเปิดสถานะซื้อหากหลุด 1,907 ดอลลาร์ต่อออนซ์ตัดขาดทุน สำหรับการปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรอาจพิจารณาดูบริเวณแนวต้าน 1,949ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านขึ้นไปให้ชะลอการขายออกไปโซน 1,966 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าวสารประกอบการลงทุน

• (+) “นาโต” อ้าแขนพร้อมรับฟินแลนด์เป็นสมาชิกน้องใหม่ แม้หมีขาวคำรามเตือนนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า นาโตพร้อมต้อนรับฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิก “ความเห็นของนาโตและของผมคือ เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของฟินแลนด์ โดยเราจะเคารพผลการตัดสินใจไม่ว่าจะออกมาในรูปใด ซึ่งถ้าฟินแลนด์ตกลงที่จะยื่นสมัครเป็นสมาชิกนาโต ผมก็เชื่อมั่นว่านาโตจะต้อนรับฟินแลนด์อย่างอบอุ่น และเราจะทำการตัดสินใจอย่างรวดเร็วที่จะให้พวกเขามาเป็นสมาชิกนาโต” นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

• (+) ยูเครนเผยประชาชนดับกว่า 30 บาดเจ็บกว่า 100หลังสถานีรถไฟถูกโจมตีการรถไฟยูเครนแถลงว่า ชาวยูเครนจำนวนกว่า 30 รายได้เสียชีวิต และบาดเจ็บกว่า 100 ราย หลังสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ถูกโจมตีด้วยจรวด ขณะที่พลเรือนจำนวนมากกำลังรอขึ้นรถไฟเพื่ออพยพหนีภัยสงคราม “เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการจงใจโจมตีต่อสถานีรถไฟและประชาชนในเมืองครามาทอร์สก์” แถลงการณ์ระบุ

• (+) อังกฤษลั่นรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม หลังคนตายอื้อจากเหตุการณ์ถล่มสถานีรถไฟนายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กล่าวว่า เหตุการณ์โจมตีสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ของยูเครน ถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามอีกครั้งหนึ่งของรัสเซีย “การโจมตีพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม นี่เป็นการใช้ขีปนาวุธที่มีความแม่นยำสูงในการโจมตีประชาชนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม” นายวอลเลซกล่าว

• (+) รัสเซียเอาคีน! ตะเพิดแอมเนสตี้ อินเตอร์ฯ,ฮิวแมนไรท์วอทช์ หลังถูกขับพ้น UNHCRกระทรวงยุติธรรมรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า ทางกระทรวงฯได้ทำการเพิกถอนการจดทะเบียนขององค์กรต่างประเทศ 15 แห่ง ซึ่งรวมถึง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และฮิวแมนไรท์วอทช์ “กระทรวงฯทำการเพิกถอนการจดทะเบียนดังกล่าว เนื่องจากมีการตรวจพบการละเมิดกฎหมายของสหพันธรัฐรัสเซีย” แถลงการณ์ระบุ

• (+) สหรัฐออกกม.ยุติสัมพันธ์การค้าที่ปกติกับรัสเซีย จ่อขึ้นภาษีนำเข้า 30%ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐลงนามบังคับใช้กฎหมายเมื่อวันศุกร์ (8 เม.ย.) เพื่อยุติความสัมพันธ์ทางการค้าที่ปกติกับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียยังคงทำการโจมตียูเครน ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะปูทางให้สหรัฐปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากรัสเซีย

• (+) นาโตวางแผนตรึงกำลังทหารตามแนวพรมแดนรัสเซียถาวรหนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่า นาโตกำลังวางแผนตรึงกำลังทหารตามแนวพรมแดนประเทศสมาชิกที่ติดกับรัสเซียแบบถาวรภายใต้ความพยายามในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียในอนาคต

• (+) สหรัฐเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งพุ่งเกินคาดในเดือนก.พ.กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งพุ่งขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.1% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนม.ค.

• (-) ดอลล์แข็งค่ารับแนวโน้มเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (8 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.05% แตะที่ 99.7960 ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 124.36 เยน จากระดับ 123.96 เยน แต่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9335 ฟรังก์ จากระดับ 0.9338 ฟรังก์ และดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดาที่ระดับ 1.2567 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2580 ดอลลาร์แคนาดายูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0886 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0881 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าแตะที่ระดับ 1.3038 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3073 ดอลลาร์

• (-) ข่าวดี! รัสเซียส่งสัญญาณยุติสงครามยูเครนในอีกไม่กี่วันนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียหวังว่าปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนจะสิ้นสุดลง “ในอนาคตอันใกล้” “เราหวังว่าภายในไม่กี่วันข้างหน้า ในอนาคตอันใกล้ ปฏิบัติการนี้จะบรรลุเป้าหมาย หรือสิ้นสุดลงผ่านทางการเจรจาระหว่างตัวแทนจากรัสเซียและยูเครน” นายเพสคอฟกล่าวในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวสกาย นิวส์

• (+/-) ดาวโจนส์ปิดบวก 137.55 จุด บอนด์ยีลด์พุ่งหนุนหุ้นแบงก์ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (8 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคารซึ่งร่วงลงในช่วงที่ผ่านมา แต่ดัชนี S&P500 ปิดลดลงหลังการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน ขณะที่นักลงทุนยังคงวิตกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงินเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,721.12 จุด เพิ่มขึ้น 137.55 จุด หรือ +0.40%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,488.28 จุด ลดลง 11.93 จุด หรือ -0.27% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,711.00 จุด ลดลง 186.30 จุด หรือ -1.34%

- Advertisement -

Comments
Loading...