GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 11 เม.ย.65 By HGF

511

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มมีแรงซื้อทองคำเข้ามา

สัปดาห์นี้สหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI และดัชนี PPI เดือนมี.ค.

แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวขึ้น

  • ราคาทองคำ Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหว Sideways โดยราคาทองคำมีแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ามากสุดในรอบเกือบ 2 ปี และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ส่งผลต่อการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยที่เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ความวิตกเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ และภาวะเศรษฐกิจถดถอย อันเกิดจากผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่นายพลรายหนึ่งของสหรัฐชี้ว่าความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนอาจดำเนินไปหลายปี ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในช่วงท้ายสัปดาห์ ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ขายทองคำสุทธิ 1.24 ตันจากสัปดาห์ก่อน
  • สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2% จากเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 8.5% จากเพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1% จากเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 10.5% จากเพิ่มขึ้น 10.0% เมื่อเทียบรายปี นอกจากนี้สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ของม.มิชิแกน ดัชนีการผลิตรัฐนิวยอร์กเดือนเม.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวขึ้น โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,930 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,910 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,960 ดอลลาร์ และ 1,970 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,945.80+14.301,930/1,9101,960/1,970

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
30,850+15030,600/30,40031,050/31,200

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
31,000+1030,770/30,60031,070/31,220

การเข้าซื้อราคาทอง Spot รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา spot ปรับลงมาบริเวณ ที่ 1,910 ดอลลาร์ (GF 30,600 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,900 ดอลลาร์ (GF 30,520 บาท)

- Advertisement -

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,949.60+12.301,932/1,9121,962/1,972

การเข้าซื้อราคา GOM22 รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา GOM22 ปรับลงมาบริเวณ ที่ 1,912 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,902 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าเล็กน้อยสวนทางทิศทางภูมิภาค ทั้งนี้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าจากบอนด์ยีลด์ปรับตัวสูงขึ้น และตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐที่ดีขึ้นอย่างไรก็ตาม ระยะสั้นค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.65 มีแนวรับที่ 33.30 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 33.70 บาท/ดอลลาร์

News

ยูเครนหวังรัสเซียสงบศึกชั่วคราวหากโป๊ปฟรานซิสเดินทางเยือนกรุงเคียฟ

          นายแอนดรี ยูราซ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำนครรัฐวาติกัน เปิดเผยกับว่า ยูเครนคาดหวังว่ารัสเซียจะยอมสงบศึกชั่วคราว หากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน     นายยูราซได้เข้าหารือกับโป๊ปฟรานซิสและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของวาติกัน โดยระบุว่า “เราหารือกันในหลายประเด็น แต่วาระที่สำคัญที่สุดคือความเป็นไปได้ที่โป๊ปฟรานซิสจะเดินทางเยือนยูเครน”    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โป๊ปฟรานซิสได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างที่เดินทางเยือนมอลตาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พระองค์กำลังพิจารณาที่จะเดินทางไปยังกรุงเคียฟเพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น แต่ยังไม่แน่นอนว่าทริปเดินทางดังกล่าวจะสามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่   ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิสได้รับคำเชิญจากประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน, วิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ  และอาร์คบิชอป สวิอาโตสลาฟ เชฟชุก    “หากรัสเซียยอมทำความเข้าใจในประเด็นที่โป๊ปฟรานซิสจะเดินทางเยือนยูเครน รัสเซียก็จะยอมหยุดถล่มยิงอย่างน้อยในเขตกลางและทางตอนเหนืออย่างแน่นอน” นายยูราซกล่าว   อย่างไรก็ตาม นายยูราซกล่าวว่า เขาเข้าใจว่ารัสเซียพยายามกดดันวาติกันเพื่อขัดขวางไม่ให้โป๊ปฟรานซิสเดินทางเยือนยูเครน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเขาได้รับข้อมูลมาจากแหล่งใด

“เยลเลน” เผยสหรัฐอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาสกุลเงิน CBDC

          นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) นั้น จะต้องใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา หากรัฐบาลสหรัฐตัดสินใจแน่วแน่ที่จะออกสกุลเงินดังกล่าว พร้อมระบุว่า เธอรู้สึกถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการผลักดันให้มีการศึกษาเรื่องนี้  การแสดงความเห็นของนางเยลเลนมีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อสั่งการให้หน่วยงานทั้งหมดของรัฐบาลสหรัฐทำการประเมินความเสี่ยงและประโยชน์ของสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี พร้อมกับสั่งให้เร่งการวิจัยและพัฒนาสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล   ทั้งนี้ นางเยลเลนได้กล่าวในการประชุมซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงวอชิงตันว่า “ดิฉันยังไม่สามารถบอกท่านได้ว่า ผลสรุปจะออกมาเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่เราทราบในขณะนี้คือ การออกสกุลเงิน CBDC อาจจะมีความท้าทายในเรื่องการออกแบบและงานด้านวิศวกรรม ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ต้องใช้เวลานานหลายปี ไม่ใช่หลายเดือนในการพัฒนา”   “ด้วยเหตุผลนี้เอง ดิฉันจึงสนับสนุนปธน.ไบเดนที่สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำการวิจัย เพื่อที่เราจะเข้าใจความท้าทายและโอกาสต่าง ๆ ที่สกุลเงิน CBDC อาจสร้างประโยชน์ต่อชาวอเมริกัน” นางเยลเลนกล่าว  นอกจากนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า เธอเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการประเมินว่า สกุลเงิน CBDC จะทำให้การเข้าถึงระบบการเงินมีความสะดวกมากขึ้นหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ควรบริหารจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางการเงินและการป้องกันความเป็นส่วนตัว รวมทั้งสนับสนุนบทบาทของสกุลเงินดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจโลก

ECB เผยวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนเป็นตัวแปรในการตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย

          ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค. โดยระบุว่า สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งผลให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอน และเป็นสาเหตุที่ทำให้ ECB มีความระมัดระวังเรื่องการตัดสินใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย  “ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น และราคาพลังงานในยูโรโซนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังทหารโจมตียูเครน ซึ่งการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเงินเฟ้อในยูโรโซนด้วย” รายงานการประชุมระบุ  

- Advertisement -

Comments
Loading...