GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 7 มี.ค.65 by YLG

277

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

แนะนำซื้อขายทำกำไรระยะสั้น โดยบริเวณแนวรับโซน 1,975-1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาสามารถยืนเหนือโซนดังกล่าวได้ แนะนำเข้าซื้อเพื่อลงทุนระยะสั้น โดยรอขายทำกำไรในโซน แนวต้าน  2,014-2,031 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้ถือต่อ

แนวรับ : 1,975 1,958 1,942  แนวต้าน : 2,014 2,031 2,075

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดทะยานขึ้น 37.60ดอลลาร์ต่อออนซ์โดยราคาทองคำพุ่งขึ้นนับตั้งแต่ช่วงเช้าในตลาดเอเชียหลังมีรายงานว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครนเนื่องจากกองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้าโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว ก่อนที่จะมีแรงขายทำกำไรสลับออกมาจนส่งผลกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,929.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียส่งผลให้อุปทานพลังงาน ธัญพืช และโลหะหยุดชะงัก กระตุ้นราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ให้ที่พุ่งสูงขึ้นจนก่อให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจทั่วโลกและยิ่งกระตุ้นเงินเฟ้อ นั่นทำให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง(Risk off) ด้วยการเทขายหุ้น พร้อมกับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ทั้งทองคำรวมไปถึงพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐสถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำทะยานจนทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,973.5 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถึงแม้ว่าจะเผชิญกับแรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นท่ามกลางแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัยและการเปิดเผยตัวเลขตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ดีเกินคาดก็ตาม ขณะที่เช้านี้ ราคาทองคำเปิดพุ่งขึ้นอีกครั้ง หลังจากความพยายามในการอพยพพลเรือนยูเครนผ่านทางระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridor) ออกจากเมืองมาริอูโปลของยูเครนยังคงล้มเหลวเป็นวันที่ 2 ในวันอาทิตย์ ส่วนนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าววานนี้ว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรกำลังพิจารณาห้ามการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย นั่นทำให้เช้านี้ทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 19 ส.ค.2020 ที่ 2,000.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +4.06 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

- Advertisement -

จจัยทางเทคนิค :

ราคาทองคำสามารถสร้างระดับสูงสุดใหม่จากวันก่อนหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มยังคงเป็นบวก แต่หากวันนี้ราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือ 2,014 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ จะเกิดแรงขายทำกำไรออกมา โดยแนวรับจะอยู่ที่ 1,975-1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่หากยืนเหนือแนวต้าน  2,031 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ มีโอกาสดีดตัวขึ้นต่อทดสอบแนวต้านถัดไป

กลยุทธ์การลงทุน :

สามารถเปิดสถานะซื้อหากราคาอ่อนตัวลงไม่หลุดแนวรับ 1,975-1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ลดพอร์ตสถานะซื้อหากราคาหลุด 1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ขณะที่ราคาปรับตัวขึ้นอาจทยอยแบ่งทองคำออกขายทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 2,014 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้สามารถถือสถานะซื้อต่อ

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

  • (+) ดาวโจนส์ปิดลบ 179.86 จุด วิตกสงครามยูเครนกดดันตลาดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (4 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามในยูเครน แม้มีการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งก็ตาม  ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,614.80 จุด ลดลง 179.86 จุด หรือ -0.53%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,328.87 จุด ลดลง 34.62 จุด หรือ -0.79% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,313.44 จุด ลดลง 224.50 จุด หรือ -1.66%
  • (+) “ปูติน” เตือนประเทศเพื่อนบ้านอย่าสร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้นประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า ประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซียไม่ควรสร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้น ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในยูเครน  “รัสเซียไม่มีเจตนาร้ายต่อประเทศเพื่อนบ้าน และผมขอแนะนำให้พวกเขาอย่าได้ทำให้สถานการณ์มีความตึงเครียดมากขึ้น และอย่าได้มีการออกมาตรการห้ามใดๆ โดยเราจะบรรลุภาระผูกพันของเราต่อไป” ปธน.ปูตินกล่าว  “เราไม่เห็นความจำเป็นใดๆที่จะทำให้ความสัมพันธ์เลวร้ายลง โดยเราดำเนินการทุกอย่างเพื่อตอบโต้ต่อการกระทำที่ไม่เป็นมิตร  และการกระทำที่ต่อต้านสหพันธรัฐรัสเซีย” เขากล่าว
  • (+) ปูตินลั่นการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเทียบเท่ากับการประกาศสงครามประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเผยการใช้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่มีต่อการบุกยูเครนนั้นก็เปรียบเสมือนกับการประกาศสงคราม พร้อมกับเตือนด้วยว่า การใช้มาตรการห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน จะถือเป็นการมีส่วนร่วมในความขัดแย้ง และปฏิเสธเรื่องการประกาศภาวะฉุกเฉินในรัสเซีย
  • (+) จีนประกาศซ้อมรบในทะเลจีนใต้ใกล้ชายฝั่งเวียดนาม เตือนเรือสินค้าออกห่างรัฐบาลจีนประกาศว่า จีนกำลังดำเนินการซ้อมรบทางทหารนานกว่า 1 สัปดาห์ในทะเลจีนใต้ในพื้นที่ระหว่างมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนและเวียดนาม และเตือนให้เรือขนส่งสินค้าออกห่างจากพื้นที่ดังกล่าว 
  • (-) รัสเซียประกาศหยุดยิงในยูเครนเพื่ออพยพพลเรือน เริ่ม 14.00 น.วันนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า กองกำลังรัสเซียจะหยุดยิงในยูเครนตั้งแต่เวลา 10.00 น.ตามเวลารัสเซีย (0700 GMT) หรือตรงกับเวลาประเทศไทยราว 14.00 น.ในวันนี้ (5 มี.ค.) เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพพลเรือนยูเครนผ่านทางระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridor)  กระทรวง ฯ ระบุว่า ตามที่มีการตกลงกับฝ่ายยูเครนนั้น ระเบียงมนุษยธรรมจะเปิดให้พลเรือนยูเครนเดินทางออกจากเมืองมาริวโพลและเมืองโวลนาแวกฮา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของยูเครน 
  • (-) ดอลล์แข็งค่ารับแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัย-ข้อมูลจ้างงานแกร่งดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (4 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเข้าซื้อสกุลเงินปลอดภัยท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน  ดัชนีดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.88% แตะที่ 98.6460  ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2742 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2681 ดอลลาร์แคนาดา แต่ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 114.77 เยน จากระดับ 115.42 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9182 ฟรังก์ จากระดับ 0.9190 ฟรังก์  ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0913 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1062 ดอลลาร์ และเงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3219 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3337 ดอลลาร์
  • (-) ยูเครนและรัสเซียเตรียมเจรจารอบที่ 3 ร่วมกันพรุ่งนี้นายเดวิด อาราคาเมีย หนึ่งในสมาชิกผู้แทนเจรจาของยูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนและรัสเซียจะจัดการเจรจาเรื่องสันติภาพครั้งต่อไปในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการเจรจาในรอบที่ 3    สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไมไคโบ โพโดยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การเจรจารอบที่ 3 ระหว่างรัสเซียและยูเครนจะจัดขึ้นในวันเสาร์หรือวันอาทิตย์
  • (-) นาโตยันไม่ต้องการทำสงครามกับรัสเซียนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ยืนยันว่า นาโตไม่ต้องการทำสงครามกับรัสเซีย แม้ว่าการที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครนได้สร้างความกังวลต่อนาโต  “นาโตเป็นกลุ่มพันธมิตรที่ตั้งขึ้นเพื่อป้องกันตนเอง ภารกิจของเราคือการปกป้องชาติสมาชิก 30 ประเทศให้มีความปลอดภัย” นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว  ทั้งนี้ นาโตมีมติปฏิเสธข้อเรียกร้องของยูเครนในการกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าของยูเครน เนื่องจากวิตกว่าอาจทำให้สงครามขยายวงมากขึ้น
  • (-) สหรัฐเผยจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งเกินคาดในเดือนก.พ.กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 678,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 440,000 ตำแหน่ง  ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%  ขณะเดียวกัน ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.03% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5%

- Advertisement -

Comments
Loading...