GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

โลหะมีค่า – ทองคำ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% เนื่องจากนักลงทุนหนีออกจากตลาดหุ้น

0 917

- Advertisement -

โดย Sumita Layek BENGALURU, 15 ต.ค. (Reuters)

Kitco.com

การถือครองทองคำของ SPDR ปรับเพิ่มขึ้น
หุ้นยุโรปร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 เดือน
แพลทินัมปรับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 1% ในวันจันทร์ สูงสุดในรอบสองเดือนครึ่ง เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัยจากการที่หุ้นในยุโรปร่วงลงอย่างรวดเร็วรวมถึงตลาดหุ้นทั่วโลก

ราคาทองคำพุ่งขึ้น 1.1% อยู่ที่ระดับ $1,231.45 หลังจากแตะรับสูงสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ระดับ $1,233.26 ราคาโกลด์ฟิวเจอร์สสหรัฐปรับเพิ่มขึ้น 1.1% อยู่ที่ระดับ $1,235

นักวิเคราะห์จาก Quantitative Commodity Research Peter Fertig กล่าวว่า “ตอนนี้ราคาทองคำมีความแข็งแกร่งขึ้นจากการเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย”

หุ้นยุโรปร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 เดือน โดยมีปัจจัยสำคัญ ได้แก่ ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯที่สูงขึ้นทำให้การเจรจา Brexit หยุดนิ่ง และความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในประเทศจีน

- Advertisement -

กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงความเสี่ยงต่อระบบการเงินโลกที่เพิ่มขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยอาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมีหากความกดดันในตลาดเกิดใหม่หรือสถานการณ์ความสัมพันธ์ทางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นและเลวร้ายลงไปกว่านี้

“หลังจากราคาทองคำอยู่นิ่งมาหลายเดือน นักลงทุนกำลังมองว่าทองคำมีความน่าสนใจมากขึ้น และจะทำให้ราคาทองคำมีการเคลื่อนไหว” ActivTrades หัวหน้านักวิเคราะห์ Carlo Alberto De Casa กล่าว..

“การไหลออกของกองทุน ETF ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมากำลังเปลี่ยนทิศทางเช่นกัน”

การถือครองของกองทุน SPDR Gold ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 2% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ซึ่งนับเป็นการไหลเข้าของเงินทุนรอบใหญ่ที่สุดตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการขายออกมากกว่า 4 ล้านออนซ์ นับตั้งแต่ราคาทองคำพุ่งสูงสุดในปลายเดือน เม.ย.

ราคาทองคำยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในเดือน เม.ย.กว่า 10% เนื่องจากนักลงทุนต่างเข้าถือเงินดอลลาร์ จากสถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐ-จีน เริ่มคลีคลายเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่สูงขึ้น

ขณะที่นักเก็งกำไรปรับตัวเลขสุทธิทองคำในตลาด Comex Gold ลง 29,881 สัญญา เป็น 103,009 สัญญา จากข้อมูลรายสัปดาห์ของ CFTC

สำหรับโลหะมีค่าอื่น ๆ เช่น ทองคำขาว ทะยานขึ้น 1.4% มาอยู่ที่ $848.50 หลังแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 10 ก.ค.ที่ราคา 849.40

ราคาพาราเดียม ปรับเพิ่มขึ้น 1.7% มาอยู่ที่ $1,084.10 และ ราคาซิลเวอร์ ปรับเพิ่มขึ้น 1.5% มาอยู่ที่ $14.76 (รายงานโดย Sumita Layek และ Nallur Sethuraman Editing โดย David Goodman)

- Advertisement -

Comments
Loading...