GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

ราคาทองคำจะแตะ $ 2,000 ในปี 2020 จริงไหม?

449

- Advertisement -

ที่มา : KITCO.com

คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งปีของความไม่แน่นอนและความวุ่นวายที่สำคัญ แต่คำถามคือสินทรัพย์ใดจะได้รับชัยชนะเมื่อเกิดวิกฤติจากสงครามการค้าโลก Brexit ภัยคุกคามจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยผลตอบแทนพันธบัตรติดลบ เป็นการแสดงสัดส่วนทั่วโลกดังนั้นปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนในปี 2563 ของคุณอย่างไร

ทองคำกำลังเตรียมพร้อมที่จะปรับตัวขึ้นในปีใหม่เหนือระดับวิกฤติทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์และปีที่ผ่านมาเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าทองคำจะยังคงเป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนต่อไป

Fawad Razaqzada นักวิเคราะห์ด้านเทคนิคกล่าวว่าเขากำลังพิจารณาว่าทองคำอาจจะทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดเวลาในปี 2563 โดยอาจมีราคาพุ่งขึ้นถึง 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์

Razaqzada กล่าวว่าแนวโน้มทองคำขาขึ้นในมุมมองของเขามาในขณะที่เขาคาดว่าจะเห็นการประสานงานระหว่างธนาคารกลางในการผ่อนคลายนโยบายการเงินในปีหน้า เขากล่าวเพิ่มเติมว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายจะผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้นในแดนลบ ดังนั้น จึงเป็นการ “ดึงดูดความสนใจในทองคำที่ไม่มีผลกระทบต่อเงินเฟ้อ”

ในความคิดเห็นของ Kitco News Razaqzada กล่าวว่า แม้ว่าทองคำจะไม่ถึงเป้าหมายที่เขาคาด แต่เขาก็คาดหวังว่าราคาทองคำจะยังคงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นจนถึงปี 2020 “ฉันคิดว่าทองคำจะมีทุกอย่างเกิดขึ้นในปี 2020”

- Advertisement -

“แนวโน้มทางเทคนิคของราคาทองคำยังคงเป็นบวก เนื่องจากการทะลุผ่านเส้นเฉลี่ย 6 ปี ที่ 1,350 ดอลลาร์ และการปรับตัวเป็นตลาดกระทิงที่เราได้เห็นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา” เขากล่าวในรายงานล่าสุด “ตราบใดที่ทองคำยังคงทะลุทะลวงเหนือระดับ 1,350 เหรียญ ในทางเทคนิคระยะยาวจะยังคงเป็นสัญญาณที่ดี”

Razaqzada กล่าวว่า กุญแจสำคัญในมุมมองที่เป็นบวกของทองคำในปีหน้า คือ ดอลลาร์ และ อัตราผลตอบแทนพันธบัตร แต่คาดการณ์ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปีใหม่ อัตราผลตอบแทนที่แท้จริงของพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐกำลังมองหาจุดจบของปีที่จุดต่ำสุดของช่วงปัจจุบันที่ 50 จุดพื้นฐานลดลงมากกว่า 50% ตั้งแต่ต้นปี 2562

“อัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีแนวโน้มที่จะยังคงถูกกดดันเนื่องจากธนาคารกลางโลกพยายามต่อสู้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และแรงกดดันเงินเฟ้อที่ซบเซาด้วยนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม จุดประกายที่อาจทำให้ราคาทองคำพุ่งเข้าสู่ที่สูงขึ้น คือ การปรับฐานในตลาดหุ้น ทองคำสามารถกลับมายืนเหนือ $ 1,500 เนื่องจากตลาดตราสารทุนได้ผลักไปสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นักวิเคราะห์หลายคนได้ตั้งข้อกังวลเกี่ยวกับการปรับฐานในตลาดหุ้นซึ่งยังคงดำเนินต่อไปได้ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

“หากหุ้นสหรัฐต้องแก้ไขตัวเองในปี 2563 สิ่งนี้อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของระดับความต้องการทองคำปลอดภัย” Razaqzada กล่าว “ในที่สุดตลาดฟองสบู่ของสหรัฐก็ระเบิดออกมา ความต้องการที่พักอาศัยที่ปลอดภัยสามารถผลักดันทองคำผ่านจุดสูงสุดในปี 2554 ที่ระดับ 1920 ดอลลาร์ ก่อนที่จะติดแท็กอุปสรรค์ทางจิตวิทยา $ 2,000”

โดย Neils Christensen

- Advertisement -

Comments
Loading...