GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 9 พ.ค.65 by YLG

1,352

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

ราคาทองคำยังคงพยายามยืนเหนือ 1,863-1,860 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากสามารถยืนเหนือบริเวณดังกล่าวได้ มีแนวโน้มขึ้นทดสอบ 1,892-1,902 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าไม่สามารถปรับขึ้นไปยืนได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา

แนวรับ : 1,860 1,841 1,823  แนวต้าน : 1,902 1,920 1,934

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.49 ดอลลาร์ต่อโดยราคาทองคำร่วงลงก่อนในช่วงต้นของการซื้อขายท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% หรือ 75 bps ในการประชุมเดือนมิ.ย. จนกระทั่งราคาทองคำทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,866.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา

จนกระทั่งกระทรวงแรงงงานสหรัฐเปิดเผยว่าการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 428,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพล Reuters คาดการณ์ว่าการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 391,000 ตำแหน่ง แม้จะสะท้อนถึงตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของค่าแรงในเดือนเม.ย.นั้นชะลอตัวลง สะท้อนจากตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ที่เพิ่มขึ้น 0.3% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4% ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.5%

จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันดัชนีดอลลาร์ให้ปิดอ่อนค่าลง 0.09% แตะที่ 103.6600 ในวันศุกร์ หลังจากแตะระดับ 104.07 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2002 ประกอบกับค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นในวันศุกร์ ขานรับความเห็นที่ในเชิง Hawkish หรือ ในเชิงสนับสนุนการคุมเข้มนโยบายการเงินจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

อาทิ นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสที่ระบุว่า ECB ควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก (Deposit Rate) ให้กลับมาอยู่ในแดนบวกในปีนี้ สอดคล้องกับความเห็นของนายโรเบิร์ต โฮลซ์มันน์ ที่กล่าวว่า ECB ควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2-3 ครั้งในปีนี้เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ ปัจจัยดังกล่าวส่งผลเชิงบวกแก่ราคาทองคำเพิ่มเติม ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -2.98 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐ

- Advertisement -

จจัยทางเทคนิค

หากราคารักษาระดับไว้ราคาอาจพยายามทดสอบแนวต้านที่ 1,892-1,902 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถ้ายังไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งนักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเมื่อราคาทดสอบระดับดังกล่าวจะมีแรงขายออกมาอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามหากการอ่อนลงของราคาไม่หลุดโซนแนวรับระยะสั้นอยู่ที่ 1,863-1,860 ประเมินว่าเป็นการอ่อนตัวลงเพื่อสะสมแรงซื้ออีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

แนะนำเปิดสถานะซื้อในบริเวณ 1,863-1,860 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ลดพอร์ตสถานะซื้อหากราคาหลุด 1,860 ดอลลาร์ต่อออนซ์) เมื่อราคาดีดตัวขึ้นให้พิจารณาโซน 1,892-1,902 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นจุดปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไร

ข่าวสารประกอบการลงทุน

• (+) รัสเซียทิ้งระเบิดถล่มโรงเรียนในยูเครน คาดเสียชีวิต 60 ราย ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์ของยูเครนเปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งหนึ่งถูกรัสเซียทิ้งระเบิดทางตะวันออกของยูเครน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และคาดว่า จะมีผู้เสียชีวิตอีก 60 รายภายใต้ซากปรักหักพัง โดยอาคารของโรงเรียนดังกล่าวมีประชาชนเข้าไปใช้เป็นที่หลับภัยประมาณ 90 คน และได้รับความช่วยเหลือออกมาแล้ว 30 คน ในจำนวนดังกล่าวมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 7 คน

• (+) เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่นอีกลูกในวันนี้ เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยในวันนี้ (7 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงสู่น่านน้ำตะวันออกหรือทะเลญี่ปุ่น โดย JCS ระบุในแถลงการณ์โดยไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเกาหลีใต้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัว (ballistic missile) ลงสู่น่านน้ำตะวันออกจากพื้นที่ซูนานในกรุงเปียงยาง

• (+) ไบเดนประกาศช่วยเหลือด้านอาวุธครั้งใหม่แก่ยูเครนอีก 150 ล้านดอลลาร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศในวันศุกร์ (6 พ.ค.) ที่จะส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธครั้งใหม่วงเงิน 150 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครนเพื่อใช้ในการขับไล่การรุกรานของรัสเซีย ผมกำลังประกาศความช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดใหม่ซึ่งจะจัดหาอาวุธปืนใหญ่, เรดาร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้กับยูเครน” ปธน.ไบเดนกล่าว ขณะที่เตือนว่างบประมาณในการช่วยเหลือยูเครนดังกล่าวใกล้จะหมดแล้ว และเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติเพิ่มเติม

• (+) บิตคอยน์ดิ่งหลุด $36,000 กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย,ทำ QT ฉุดสภาพคล่องวูบ บิตคอยน์ดิ่งลงหลุดระดับ 36,000 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) จะฉุดสภาพคล่องในตลาด ณ เวลา 21.43 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 1.14% สู่ระดับ 35,901.75 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

• (+) ดอลล์อ่อนค่า หลังสหรัฐเผยข้อมูลจ้างงานแกร่งเกินคาด ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (6 พ.ค.) หลังจากที่นักลงทุนปรับตัวรับการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานเดือนเม.ย.ของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งจะสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เ

- Advertisement -

Comments
Loading...