GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 9 พ.ค.65 By HGF

508

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

ดอลลาร์แข็งค่ารอบ 20 ปี บอนด์ยีลด์พุ่งรอบ 4 ปี กดดันทองคำ

สัปดาห์นี้สหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI และดัชนี PPI เดือนเม.ย.

แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลงได้ต่อ

  • ราคาทอง Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลงแรงในระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 เดือน เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่ามากสุดในรอบ 20 ปี รวมถึงการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ทั้งนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นแตะสูงสุด 3.14% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี จากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% และเฟดได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% ในอีก 2 ครั้งข้างหน้า อย่างไรก็ตามนักลงทุนมีความกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.5% อาจไม่เพียงพอต่อการสกัดกั้นเงินเฟ้อ และมีโอกาสเป็นไปได้ว่าเฟดอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยรุนแรงถึง 0.75% ในการประชุมต่อไป ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ขายทองคำสุทธิ 12.55 ตันจากสัปดาห์ก่อน
  • สัปดาห์นี้สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 8.1% เมื่อเทียบรายปี จากเพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบรายปี  ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน จากเพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 10.7% เมื่อเทียบรายปี จากเพิ่มขึ้น 11.2% เมื่อเทียบรายปี
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลงได้ต่อ โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,860 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไป 1,850 ดอลลาร์  ขณะที่มีแนวต้าน 1,890 ดอลลาร์ และ 1,900 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,882.99+6.491,860/1,8501,890/1,900

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
30,60030,400/30,30030,750/30,900

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
30,790-2030,570/30,42030,840/31,000

เก็งกำไรฝั่งซื้อใกล้แนวรับบริเวณ 1,850 ดอลลาร์ (GF 30,420 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,835 ดอลลาร์ (GF 30,230 บาท)

- Advertisement -

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,886.0-1.601,862/1,8521,892/1,902

เก็งกำไรฝั่งซื้อใกล้แนวรับบริเวณ  1,852 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,837 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาชะลอการอ่อนค่าลง หลังจากที่ค่าเงินบาทอ่อนค่ามากสุดในรอบ 5 ปี  อย่างไรก็ตามสกุลเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่ามากสุดในรอบ 20 ปี ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.65 มีแนวรับที่ 33.90 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 34.60 บาท/ดอลลาร์

News

จีนมั่นใจเซี่ยงไฮ้เอาชนะโควิดได้แน่ ย้ำเดินหน้านโยบายโควิดเป็นศูนย์

          ที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเปิดผยว่า รัฐบาลจีนมั่นใจว่าด้วยมาตรการควบคุมโรคที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วนั้น จะสามารถยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน  ทั้งนี้ ที่ประชุมโปลิตบูโรได้ทำการวิเคราะห์สถานการณ์การป้องกันและควบคุมการระบาดในปัจจุบันและผลการวิจัยที่ผ่านเพื่อจัดการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม   ที่ประชุมระบุว่า นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น จีนได้ยืนหยัดต่อสู้กับการความยากลำบากจากมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดที่เมืองอู่ฮั่น และมาตรการเหล่านี้สัมฤทธิ์ผลได้ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติ  อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนยังคงไม่นิ่งนอนใจ เนื่องจากในเวลานี้ทั่วโลกยังคงเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 และไวรัสมีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ยังต้องจับตาเฝ้าระวังทิศทางการระบาดอย่างใกล้ชิดต่อไป    ที่ประชุมโปลิตบูโรกล่าวว่า ความนิ่งนอนใจจะนำไปสู่การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะก่อให้เกิดความเจ็บป่วยและการสูญเสียมากมาย อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพของประชาชน  นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการเน้นย้ำความเชื่อมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid Policy) และต่อต้านการบิดเบือน ตั้งคำถามหรือการขัดขวางนโยบายต่อต้านเชื้อโควิด-19 ของรัฐอย่างถึงที่สุด

เซเลนสกี” เผยรัสเซียทำลายรพ.ยูเครนเกือบ 400 แห่ง-ก่อวิกฤตขาดแคลนยารุนแรง

          ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้ทำลายโรงพยาบาลในยูเครนหลายร้อยแห่ง รวมถึงสถานพยาบาลทางการแพทย์ ส่งผลให้ยูเครนเผชิญวิกฤตขาดแคลนยารักษาโรคมะเร็ง ขณะที่แพทย์ไม่สามารถทำการผ่าตัดให้กับผู้ป่วยได้  ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า “หากนึกภาพเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานทางการแพทย์ นับจนถึงวันนี้กองทัพรัสเซียได้ทำลายและสร้างความเสียหายให้กับสถานพยาบาลไปแล้วเกือบ 400 แห่ง ทั้งโรงพยาบาล ศูนย์ผดุงครรภ์ คลินิกผู้ป่วยนอก สถานการณ์ในขณะนี้เลวร้ายเข้าขั้นหายนะ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ถูกรัสเซียยึดครอง”   นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนยังระบุว่า หลายพื้นที่ในภาคตะวันออกและภาคใต้ซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบหลักไม่มีแม้กระทั่งยาปฏิชีวนะ    “สถานการณ์ตอนนี้ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งไม่มียารักษา ซึ่งสร้างความยากลำบากถึงขีดสุด ส่วนผู้ป่วยเบาหวานก็ไม่มีอินซูลิน และแพทย์ก็ไม่สามารถผ่าตัดได้เลย ส่วนยาปฏิชีวนะนั้นก็ร่อยหรอ”   สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หนึ่งในการโจมตีของรัสเซียที่ถูกประณามในวงกว้างคือ การโจมตีโรงพยาบาลแม่และเด็กแห่งหนึ่งที่ถูกทำลายจนเกือบราบคาบในเมืองมาริอูโพลเมื่อเดือนมี.ค. ขณะที่รัสเซียกออกมาโต้แย้งว่า ภาพที่นำมากล่าวหานั้นเป็นการจัดฉาก  โดยกลุ่มติดอาวุธยูเครนซึ่งใช้สถานที่ในภาพเป็นเครื่องมือ  

ไบเดนพร้อมให้คำมั่นปกป้องชาติพันธมิตรจากนิวเคลียร์ในระหว่างเยือนเอเชีย

          ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะประกาศความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะปกป้องชาติพันธมิตร ซึ่งรวมถึงการป้องปรามอาวุธนิวเคลียร์ ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในเดือนนี้ ท่ามกลางท่าทียั่วยุจากเกาหลีเหนือ   นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนจะย้ำถึงความมุ่งมั่นในการใช้มาตรการป้องปรามระยะยาวแก่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งเป็น 2 ชาติสมาชิกอาเซียน ในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือยังคงแสดงท่าทีบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปหลายครั้ง   สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2560 และเป็นการละเมิดคำมั่นสัญญาที่เกาหลีเหนือให้ไว้ในเดือนเม.ย. 2561 ว่าจะระงับการทดสอบ ICBM

- Advertisement -

Comments
Loading...