GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 8 มี.ค.65 by YLG

306

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

แนะนำซื้อขายทำกำไรระยะสั้น โดยรอซื้อในบริเวณ 1,975-1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 2,003-2,014 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะ

แนวรับ : 1,975 1,958 1,942  แนวต้าน : 2,014 2,031 2,075

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น23.18ดอลลาร์ต่อออนซ์โดยราคาเปิดพุ่งขึ้นนับตั้งแต่ช่วงเช้าในตลาดเอเชีย ท่ามกลางการทะยานขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ หลังนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวในวันอาทิตย์ตามเวลาไทยว่าสหรัฐและพันธมิตรกำลังพิจารณาห้ามการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะระดับ 139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2008 นั่นยิ่งกระตุ้นความวิตกว่าความตึงเครียดในยูเครนจะลุกลามจนกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจทั่วโลกและยิ่งกระตุ้นเงินเฟ้อ นั่นทำให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง(Risk off) ด้วยการเทขายหุ้น พร้อมกับเข้าซื้อทองคำ จนเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 19 ส.ค. 2020 ที่ 2,002.44 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำเผชิญกับแรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิค ประกอบกับราคาน้ำมันลดช่วงบวกลงหลังนายโอลาฟ ชอลซ์ นายกฯเยอรมนีปฏิเสธแผนการห้ามนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย ส่วนนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน “โดยทันที” หากยูเครนปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัสเซีย4 ข้อ สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,960.94 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่แรงซื้อ Buy the Dip ยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงดิ่งลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นมาปิดตลาดบริเวณ 1,996.68 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในที่สุดด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +8.42 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กเดือน จาก NFIB เปิดเผยและดุลการค้าเดือนม.ค.ของสหรัฐ

- Advertisement -

จจัยทางเทคนิค :

หากแรงขายทำกำไรสลับออกมาไม่มากเมื่อราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หรือ หากราคาทองคำหากสามารถยืนเหนือแนวรับ 1,975-1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ มีผลให้ราคามีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 2,003-2,014 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เบื้องต้นหากการดีดตัวกลับมีแรงซื้อเพิ่มขึ้น ราคายังมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไปโซน 2,031 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน :

การเข้าซื้อยังเป็นบริเวณแนวรับ 1,975-1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าราคาย่อตัวลงมาไม่ถึงอาจเสี่ยงซื้อเก็งกำไรตรงแนวรับแรก 1,975ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่หากราคาดีดตัวขึ้นแนะนำทยอยแบ่งปิดสถานะทำกำไรโซน 2,003-2,014 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้ถือสถานะซื้อต่อ

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

  • (+) ดาวโจนส์ปิดร่วง 797.42 จุด กังวลเงินเฟ้อหลังราคาน้ำมันพุ่งดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ปิดทรุดตัวลงเกือบ 800 จุดในวันจันทร์ (7 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอันเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนนั้น จะผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นและส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ  ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,817.38 จุด ร่วงลง 797.42 จุด หรือ -2.37%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,201.09 จุด ลดลง 127.78 จุด หรือ -2.95% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 12,830.96 จุด ลดลง 482.48 จุด หรือ -3.62%
  • (+) สหรัฐพร้อมลุยเดี่ยวแบนนำเข้าน้ำมันรัสเซีย หากยุโรปเมินเข้าร่วมแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนพร้อมที่จะออกมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แม้จะไม่ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรในยุโรป  ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะจัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้นำของฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักรในวันนี้ โดยหวังว่าชาติยุโรปจะให้การสนับสนุนเกี่ยวกับการระงับคำสั่งซื้อน้ำมันจากรัสเซีย  เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายแต่อย่างใด แต่สหรัฐก็พร้อมที่จะดำเนินการโดยลำพัง หากยุโรปไม่ต้องการเข้าร่วมการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย
  • (+) รัสเซียประกาศรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตร หลังร่วมวงสหรัฐคว่ำบาตรรัสเซีย สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลของสหพันธรัฐรัสเซียได้ให้การอนุมัติรายชื่อประเทศซึ่งมีการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย, บริษัทของรัสเซีย และประชาชนรัสเซีย  ทั้งนี้ ประเทศที่มีการระบุในรายชื่อดังกล่าวได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียได้ใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน  ประเทศและดินแดนที่ปรากฎในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, อัลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน
  • (-) ดอลล์แข็งค่า เหตุสงครามยูเครนหนุนแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัยดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (4 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน  ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.65% แตะที่ 99.2900  ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 115.31 เยน จากระดับ 114.77 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9261 ฟรังก์ จากระดับ 0.9182 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2806 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2742 ดอลลาร์แคนาดา  ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0858 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0913 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3103 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3219 ดอลลาร์
  • (-) รมว.ต่างประเทศยูเครน-รัสเซียเตรียมหารือปลดชนวนวิกฤตที่ตุรกีกระทรวงการต่างประเทศตุรกีแถลงในวันนี้ว่า นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย จะพบปะกันที่เมืองอันตาลยาทางใต้ของตุรกีในวันพฤหัสบดี เพื่อหารือกันเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูเครน  นอกจากนี้ นายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.ต่างประเทศตุรกี จะเข้าร่วมในการประชุมเช่นเดียวกัน
  • (+/-) รัสเซียเผยแล้ว! พร้อมยุติปฏิบัติการทางทหาร หากยูเครนทำสิ่งนี้…นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน “โดยทันที” หากยูเครนปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัสเซีย  นายเพสคอฟกล่าวถึงรายละเอียดของเงื่อนไขต่างๆในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเปิดเผยจุดยืนของรัสเซียที่ชัดเจนที่สุดนับตั้งแต่ที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.ทั้งนี้ นายเพสคอฟระบุว่า เงื่อนไขที่ยูเครนจะต้องปฏิบัติตามเพื่อให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหาร ได้แก่ 1) ยูเครนจะต้องยุติการดำเนินการทางทหาร 2) ยูเครนจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การเป็นประเทศเป็นกลาง โดยยูเครนจะต้องปฏิเสธความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรใดๆ 3) ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย 4) ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ เป็นรัฐอิสระ  นายเพสคอฟกล่าวว่า หากยูเครนยอมรับเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อดังกล่าว รัสเซียก็จะยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนโดยทันที
  • (+/-) กูรูชี้มีบุคคลเดียวในโลกที่จะกล่อม “ปูติน” คลี่คลายวิกฤตยูเครนนายสตีเฟน โรช นักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีบุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถโน้มน้าวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน  “ผมคิดว่ามีบุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถมีอิทธิพลต่อปธน.ปูติน นั่นก็คือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ซึ่งเขาควรจะฉวยโอกาสนี้ สิ่งดีที่สุดที่จีนสามารถทำได้ในขณะนี้คือการเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน” นายโรชกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

- Advertisement -

Comments
Loading...