GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 8 ธ.ค.64 by GCAP

253

- Advertisement -

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า

มุมมองทองคำภาคเช้า  ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้  ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำก่อนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ และจากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรร่วงลง 5.2% ในไตรมาส 3 หลังจากขยายตัว 2.4% ในไตรมาส 2 โดยประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานเป็นการวัดผลผลิตรายชั่วโมงต่อแรงงาน 1 คน  อย่างไรก็ดี ทองคำปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.450% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 1.763% เมื่อคืนนี้       

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางขนาดใหญ่ 3 แห่งของโลกในสัปดาห์หน้า โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมในวันที่ 14-15 ธ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดการประชุมพร้อมกันในวันที่ 16 ธ.ค. 

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งหากสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ก็จะเป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 

นอกจากนี้นักลงทุนยังต้องจับตาดูตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในรอบสัปดาห์ ได้แก่  ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่จาก JOLTs  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน  ดัชนีสินค้าคงคลังภาคค้าส่ง  ดัชนีราคาผู้บริโภค  ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.มิชิแกน  เป็นต้น 

- Advertisement -

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในสัปดาห์หน้า รวมทั้งจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย

แนะแนวทางการลงทุน

แนวรับ 1,772-  1,767- 1,762

แนวต้าน  1,797–1,803– 1,808

ราคาทองคำยังดีดตัวขึ้นได้ในวงจำกัด หลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น จากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ  จะเพิ่มการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร(QE)  เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าสร้างแรงกดดันราคาทองคำ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคปลายสัปดาห์ เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย

- Advertisement -

Comments
Loading...