GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 5 เม.ย.65 by YLG

577

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

หากยังไม่สามารถยืนเหนือ 1,940-1,949 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้อย่างแข็งแกร่ง ราคาทองคำอาจถูกขายทำกำไรเป็นระยะออกมา รอเข้าซื้อเมื่อราคาเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,915-1,907 ดอลลาร์ต่อออนซ์นักลงทุนควรพิจารณาความเสี่ยงจากวันหยุดช่วงกลางสัปดาห์เพื่อประกอบการวางแผนลงทุน

แนวรับ : 1,907 1,890 1,870  แนวต้าน : 1,949 1,966 1,974

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.40ดอลลาร์ต่อออนซ์แม้ในช่วงต้นวันราคาทองคำจะได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังจากการเปิดเผยตัวเลขในตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,915.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา ส่วนหนึ่งเกิดจากแรงซื้อ Buy the Dip รวมไปถึงแรงซื้อทองคำในสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน หลังจากเมื่อวันอาทิตย์สื่อรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้สังหารโหดต่อพลเรือนยูเครนในเมืองบูชาซึ่งทำให้ประธานาธิบดี เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนประสบความยากลำบากมากขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำตัวประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซีย ขึ้นศาลในฐานะอาชญากรสงคราม และกล่าวว่าสหรัฐเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียมากขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในยูเครน ปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,936.76 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่เนื่องจากดัชนีดอลลาร์ได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัยเช่นกัน บวกรวมกับการคาดการณ์เกี่ยวกับเฟดยังคงหนุนดัชนีดอลลาร์อย่างต่อเนื่อง นั่นจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ยังคงสกัดช่วงบวกและกระตุ้นแรงขายในตลาดทองคำสลับออกมาเป็นระยะ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.75 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ และดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐ รวมไปถึงถ้อยแถลงของเจ้าหน้าเฟด

จจัยทางเทคนิค

ราคาแกว่งตัวในกรอบออกด้านข้าง หากราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาพอเข้าใกล้โซนแนวต้าน1,940-1,949 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่มีแรงซื้อเพิ่มขึ้นอาจต้องระวังแรงขายกลับลงมาอีกครั้ง โดยประเมินแนวที่ 1,915-1,907 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนได้เป็นการอ่อนตัวลงเพื่อสะสมแรงซื้ออีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

- Advertisement -

ถือสถานะซื้อหากราคาย่อตัวลงไม่หลุดแนวรับ 1,915-1,907 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือหากรับความเสี่ยงได้น้อยอาจแบ่งปิดสถานะหากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวต้าน 1,940-1,949 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคายืนเหนือแนวรับแรกไม่ได้ให้ถอยจุดเข้าซื้อไปยังโซนแนวรับถัดไป 1,895-1,890 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นจุดตัดขาดทุน

ข่าวสารประกอบการลงทุน

• (+) น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $4.01 กังวลอุปทานน้ำมันตึงตัวจากสงครามยูเครน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (4 เม.ย.) ท่ามกลางความกังวลที่ว่า ตลาดน้ำมันโลกอาจเผชิญภาวะตึงตัวมากขึ้น หากสหรัฐและยุโรปใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในระดับที่รุนแรง อันเนื่องมาจากการที่ทหารรัสเซียสังหารหมู่ชาวยูเครนในพื้นที่ใกล้กรุงเคียฟ ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 4.01 ดอลลาร์ หรือ 4% ปิดที่ 103.28 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.14 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 107.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

• (+) “เซเลนสกี” เผยรัสเซียสังหารโหดชาวยูเครนกระทบเจรจาสันติภาพ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่กองทัพรัสเซียได้สังหารโหดต่อพลเรือนยูเครนในเมืองบูชา ได้ทำให้การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนประสบความยากลำบากมากขึ้น “เป็นเรื่องยากมากที่จะเจรจาต่อไป เมื่อคุณเห็นสิ่งที่พวกเขาได้กระทำ ซึ่งหากรัสเซียยิ่งถ่วงเวลาเจรจาออกไปนานเท่าใด สถานการณ์ก็จะเลวร้ายลงเท่านั้น” “เรารู้ว่าประชาชนถูกฆ่าและทรมานหลายพันคน รวมทั้งมีการฆ่าเด็ก และข่มขืนผู้หญิง เรากำลังสอบสวนเรื่องนี้ และจะแสดงให้สื่อมวลชนทั่วโลกได้เห็น” ปธน.เซเลนสกีกล่าว ปธน.เซเลนสกีระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม และเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

• (+) อังกฤษหนุนขับรัสเซียพ้นคณะกก.สิทธิฯยูเอ็น เหตุก่ออาชญากรรมสงคราม นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวเรียกร้องให้มีการระงับสมาชิกภาพของรัสเซียในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หลังมีการพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากในยูเครน

• (+) “ไบเดน” เรียกร้องจับ “ปูติน” ขึ้นศาลฐานะอาชญากรสงคราม ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเรียกร้องให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำตัวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขึ้นศาลในฐานะอาชญากรสงคราม หลังมีการพบผู้เสียชีวิตจำนวนมากในยูเครน “เขาเป็นอาชญากรสงคราม นายคนนี้เป็นคนโหดร้าย ซึ่งทุกคนเห็นแล้วจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองบูชา และเขาต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น” ปธน.ไบเดนกล่าว ปธน.ไบเดนยังกล่าวว่า สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียมากขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในยูเครน

• (+) “ปูติน” ยังไม่หยุด! ประกาศแบน “ประเทศไม่เป็นมิตร” ห้ามเดินทางเข้ารัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาวันนี้ ระบุว่า รัสเซียจะระงับการออกวีซ่าให้แก่ผู้ที่เดินทางจาก “ประเทศที่ไม่เป็นมิตร” ต่อรัสเซีย โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลทันทีในวันนี้

• (-) ดอลล์แข็งค่า สงครามยูเครนหนุนแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัย ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (4 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธตามเวลาสหรัฐ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.37% แตะที่ 99.000 เมื่อคืนนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 122.82 เยน จากระดับ 122.61 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9262 ฟรังก์ จากระดับ 0.9254 ฟรังก์ แต่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2485 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2510 ดอลลาร์แคนาดา ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0975 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1042 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.3116 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3105 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7550 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7497 ดอลลาร์สหรัฐ

• (-) ดาวโจนส์ปิดบวก 103.61 จุด,Nasdaq พุ่งรับแรงซื้อหุ้นเทคโนฯ ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (4 เม.ย.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้นกว่า 200 จุด โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงหุ้นทวิตเตอร์ที่ทะยานขึ้นกว่า 27% อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งผลกระทบจากการที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรหลังใช้กำลังทหารโจมตียูเครน ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,921.88 จุด เพิ่มขึ้น 103.61 จุด หรือ +0.30%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,582.64 จุด เพิ่มขึ้น 36.78 จุด หรือ +0.81% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,532.55 จุด เพิ่มขึ้น 271.05 จุด หรือ +1.90%

• (+) ตลาดบอนด์สหรัฐยังคงเกิด inverted yield curve ก่อนเผยรายงานประชุมเฟด ตลาดพันธบัตรสหรัฐยังคงเกิดภาวะ inverted yield curve ในวันนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันพุธ ณ เวลา 19.18 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.432% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 ปี พุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.61% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.549% โดยอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรดังกล่าวอยู่สูงกว่าพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.397% ขณะที่พันธบัตรอายุ 30 ปีอยู่ที่ระดับ 2.467%

- Advertisement -

Comments
Loading...