GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 5 ก.ค.65 by YLG

345

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

โดยเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,803-1,797 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,821-1,834 ดอลลาร์ต่อออนซ์

แนวรับ : 1,797 1,784 1,769  แนวต้าน : 1,821 1,834 1,852

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 2.87 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันราคาทองคำดีดตัวขึ้นไปก่อนทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,814.09 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ความต้องการเสี่ยงในตลาดฟื้นตัวขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์

หลังจากวานนี้ Wall Street Journal รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน อาจประกาศยกเลิกภาษีนำเข้าที่จัดเก็บต่อสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนอย่างเร็วสุดภายในสัปดาห์นี้ แม้ Bloomberg จะระบุโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดน ยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย และระยะเวลาในการประกาศอาจมีความคลาดเคลื่อนก็ตาม

- Advertisement -

อย่างไรก็ดี สัญญาณเชิงบวกที่บ่งชี้ว่าสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอาจใกล้ยุติลงได้กระตุ้นแรงซื้อสกุลเงินเสี่ยง และบั่นทอนความต้องการสกุลเงินปลอดภัยอย่างดัชนีดอลลาร์ นั่นเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ แต่เนื่องจากปริมาณการซื้อขายในตลาดวานนี้เป็นไปอย่างเบาบาง เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดทองคำของสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. เนื่องในวันชาติสหรัฐ ทำให้การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำเป็นไปอย่างจำกัด

อีกทั้งดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวลดช่วงติดลบในช่วงปลายตลาด เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจทั่วโลก และแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อได้กระตุ้นให้เกิดแรงซื้อดัชนีดอลลาร์เข้ามาเป็นระยะ สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ทองคำอ่อนตัวลงมาปิดตลาดในแดนลบ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐ

จจัยทางเทคนิค

หลังจากราคาทิ้งตัวลงแรงในช่วงก่อนหน้า ระยะสั้นราคากลับมาเคลื่อนไหวในกรอบ ทำให้มุมมองเชิงลบจะลดลง แต่หากราคาทองคำไม่สามารถ break out ผ่านแนวต้านบริเวณ 1,821 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไปได้ อาจมีแรงขายทำกำไรระยะสั้นให้กลับลงมาตั้งฐานราคาด้านล่างอีกครั้ง เบื้องต้นประเมินว่าประเมินแนวรับโซน 1,803-1,797 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนได้ จึงจะมีแรงดีดกลับอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

เปิดสถานะซื้อหากราคาอ่อนตัวลงมาในโซน 1,803-1,797 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาหลุด 1,784 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และสำหรับนักลงทุนที่ถือสถานะซื้ออยู่ แนะนำทยอยแบ่งปิดสถานะทำกำไรตั้งแต่ราคา 1,821-1,834 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไป หากผ่านได้สามารถถือสถานะซื้อต่อ

ข่าวสารประกอบการลงทุน

  • (+) นักวิเคราะห์คาดสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรชะลอตัวในเดือนมิ.ย.  กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในวันศุกร์นี้  นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 250,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าระดับ 390,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.  นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% ในเดือนมิ.ย.
  • (+) เฟดส่งสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยแล้ว หลัง GDP Q2/65 หดตัวแรงกว่า Q1  ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 2.1% ในไตรมาส 2/65 จากเดิมที่บ่งชี้ว่ามีแนวโน้มหดตัว 1.0%  ตัวเลขคาดการณ์ GDPNow บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวในไตรมาส 2 รุนแรงกว่าไตรมาส 1 ซึ่งหดตัว 1.6% และแสดงว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน  เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 7 ก.ค.
  • (+) “ปูติน” สั่งกองทัพรัสเซียเดินหน้าโจมตีโดเนตสก์ หลังสามารถยึดลูฮันสก์  ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งการให้กองทัพรัสเซียเดินหน้าโจมตีแคว้นโดเนตสก์ หลังจากประสบความสำเร็จในการยึดแคว้นลูฮันสก์  “ทหารรัสเซียซึ่งเข้ารบในแคว้นลูฮันสก์และประสบชัยชนะ ควรพักผ่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรบ ส่วนทหารหน่วยอื่นจะต้องเดินหน้าตามภารกิจที่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้” ปธน.ปูตินกล่าว
  • (+) “ปูติน” ประกาศชัยชนะเหนือแคว้นลูฮันสก์ ครึ่งทางก่อนยึดดอนบาส  ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศชัยชนะเหนือแคว้นลูฮันสก์ในวันนี้ หลังจากที่กองทัพยูเครนถอนกำลังออกจากเมืองลิซิคานสค์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายในแคว้นดังกล่าว  ปธน.ปูตินกล่าวว่า ทหารรัสเซียซึ่งเข้ารบในแคว้นลูฮันสก์และประสบชัยชนะ ควรพักผ่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรบ  การประกาศชัยชนะของปธน.ปูตินมีขึ้น หลังจากที่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้แจ้งต่อปธน.ปูตินว่ากองทัพรัสเซียสามารถเข้าควบคุมแคว้นลูฮันสก์เมื่อวานนี้
  • (-)หุ้นยุโรปปิดบวก กลุ่มพลังงานหนุนตลาด  ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกในวันจันทร์ (4 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มน้ำมันและก๊าซซึ่งปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 เดือน แต่ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอของนักลงทุนในยูโรโซนยังคงกดดันตลาด ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) วางแผนที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.นี้  ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดที่ 409.31 จุด เพิ่มขึ้น 2.18 จุด หรือ +0.54%  ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,954.65 จุด เพิ่มขึ้น 23.59 จุด หรือ +0.40%, ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 12,773.38 จุด ลดลง 39.65 จุด หรือ -0.31% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,232.65 จุด เพิ่มขึ้น 64.00 จุด หรือ +0.89%
  • (-) ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนยูโรโซนต่ำสุดรอบ 2 ปีในเดือนก.ค.  สถาบันวิจัย Sentix ของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยูโรโซนดิ่งลงในเดือนก.ค.แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 และบ่งชี้คาดการณ์การเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย  ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนร่วงลงสู่ระดับ -26.4 จากระดับ -15.8 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -19.9
  • (+/-) ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันชาติสหรัฐ  ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการวันนี้ (4 ก.ค.) เนื่องในวันชาติสหรัฐ  สำหรับในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,097.26 จุด พุ่งขึ้น 321.83 จุด หรือ 1.05% หลังจากดิ่งลงกว่า 200 จุดในช่วงแรก ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
  • (+/-) จีนล็อกดาวน์มณฑลอันฮุย หลังพบผู้ติดโควิดเฉียด 300 คน  ทางการจีนประกาศล็อกดาวน์เขตปกครองที่มีประชากรราว 1.7 ล้านคนในมณฑลอันฮุยทางภาคกลางของจีนในวันจันทร์ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเกือบ 300 คน ถือเป็นความท้าทายล่าสุดต่อนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ของรัฐบาลกรุงปักกิ่ง  ขณะนี้จีนคือประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกเพียงประเทศเดียวที่ยังคงใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิดอย่างเข้มงวด ซึ่งรวมถึงการกักตัวผู้ติดเชื้อทุกคน และการระดมตรวจหาเชื้อในหมู่ประชากรจำนวนมาก  เจ้าหน้าที่มณฑลอันฮุยพบผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สั่งล็อกดาวน์เขตปกครองซีเสียนและหลิงปี โดยอนุญาตให้ประชากรมากกว่า 1.7 ล้านคน สามารถออกนอกเคหสถานเฉพาะเวลาไปรับการตรวจหาเชื้อเท่านั้น

- Advertisement -

Comments
Loading...