GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 4 เม.ย.65 By HGF

541

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับลดลงระดับต่ำสุดรอบ 1 เดือน

คืนนี้สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ.

ราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways

  • ราคาทองคำ Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงในระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน  หลังจากเริ่มมีความคืบหน้าในการเจรจารัสเซีย-ยูเครน ซึ่งยูเครนได้ยื่นข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลาง ขณะที่รัสเซียได้ให้คำมั่นว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารรอบกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ อย่างไรก็ตามในช่วงกลางสัปดาห์ราคาทองคำมีแรงซื้อเข้ามาจากความไม่มั่นใจในสถานการณ์ยูเครน ที่กำลังรัสเซียได้ระดมยิงปืนใหญ่ในพื้นที่รอบนอกกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ และการประกาศของรัสเซียในการซื้อก๊าซธรรมชาติด้วยเงินรูเบิลจากรัสเซียเท่านั้น รวมถึงความกังวลของความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ขายทองคำสุทธิ 1.45 ตันจากสัปดาห์ก่อน
  • คืนนี้สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ. ตลาดคาดว่าจะลดลง 0.5% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนม.ค. นอกจากนี้สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมี.ค. โดย ISM จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC
  • ราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,900 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,890 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,940 ดอลลาร์ และ 1,950 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,924.30-12.601,900/1,8901,940/1,950

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
30,500-10030,300/30,10030,700/30,850

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
30,590-18030,370/30,23030,820/30,910

แนะนำเปิดสถานะขายเมื่อราคา spot ปรับขึ้นมาบริเวณที่ 1,950 ดอลลาร์ (GF 30,820 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,960 ดอลลาร์ (GF 30,910 บาท)

- Advertisement -

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,928.70-11.501,902/1,8921,942/1,952

แนะนำเปิดสถานะขายเมื่อราคา GOM22 ปรับขึ้นมาบริเวณ ที่ 1,952 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,962 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมากลับมาแข็งค่าต่อเนื่อง ซึ่งเงินบาทแข็งค่าขึ้นตามทิศทางเดียวกับภูมิภาค โดยตลาดเริ่มคาดหวังสถานการณ์การเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทั้งนี้ระยะสั้นค่าเงินบาทคาดว่าแข็งค่าได้ต่อ สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.65 มีแนวรับที่ 33 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 33.60 บาท/ดอลลาร์

News

รัสเซียคืนการควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลให้กับยูเครนแล้ว

          สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยโดยอ้างข้อมูลจากยูเครนว่า กองทัพรัสเซียได้คืนการควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลให้กับทางการยูเครนแล้ว หลังจากที่บุกยึดไว้ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา   ยูเครนเปิดเผยกับ IAEA ว่า ทหารรัสเซียจำนวนมากในพื้นที่ได้เดินทางกลับไปยังเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซีย และอยู่ทางตอนเหนือของยูเครน   กองกำลังรัสเซียซึ่งเข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนเบิลตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ได้แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรว่าได้คืนการควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลให้กับทางการยูเครนแล้ว    IAEA ระบุเสริมว่า “ยังไม่สามารถยืนยันรายงานของกองกำลังรัสเซียที่ระบุว่าได้รับสารกัมมันตภาพรังสีในปริมาณสูง ขณะที่อยู่ในเขตของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล”   IAEA เปิดเผยว่า ขบวนรถ 2 ขบวนของกองทัพรัสเซียได้เดินทางออกจากพื้นที่ไปยังเบลารุสแล้ว ขณะที่ขบวนที่ 3 ออกจากเมืองสลาวูติช ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จำนวนมากของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อาศัยอยู่ โดยมุ่งหน้าไปยังเบลารุสเช่นเดียวกัน    นอกจากนี้ IAEA รายงานว่า ยังพบกองกำลังรัสเซียบางส่วนอยู่ในพื้นที่โรงไฟฟ้า แต่คาดว่าทหารเหล่านั้นกำลังเตรียมตัวที่จะเดินทางออกจากพื้นที่   ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐแถลงต่อสื่อมวลชนว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐสนับสนุนข้อมูลดังกล่าวของยูเครน โดยระบุว่า “เราได้เห็นสัญญาณบ่งชี้ว่า กองกำลังรัสเซียบางส่วนกำลังเดินทางออกจากโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล”

มอร์แกนสแตนลีย์หั่นคาดการณ์ GDP จีนปีนี้เหลือ 4.6% จากผลกระทบ Zero-COVID

          มอร์แกน สแตนลีย์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนในปี 2565 ลง ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปเตือนว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มเผชิญกับความเสี่ยงในไตรมาส 2/2565 เนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19   ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ซึ่งนำโดยโรบิน ซิง ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2565 ลงเหลือ 4.6% จากระดับ 5.1% พร้อมกับคาดการณ์ว่า จีนจะยังคงใช้นโยบาย Zero-COVID ต่อไปอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว     นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า อัตราการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนสูงอายุนั้น เป็นเหตุผลที่ทำให้ทางการจีนยังคงใช้นโยบาย Zero-COVID ต่อไปในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปีนี้    ในสถานการณ์ทั่วไปนั้น ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์คาดว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจะเกิดขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่าจะมีการโยกย้ายตำแหน่งทางการเมือง และช่วงเวลาที่จีนเล็งเห็นความจำเป็นในการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ    ส่วนในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนั้น คาดว่าจีนจะประวิงเวลาการยกเลิกนโยบาย Zero-COVID ไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2566 และการกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งจะส่งผลให้เกิดภาวะติดขัดด้านอุปทานอย่างรุนแรง    ทางด้านนักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า GDP จีนมีแนวโน้มลดลงราว 0.9% ในไตรมาส 2 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากรายงานล่าสุดในวันนี้ซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมี.ค.ร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากโรคโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดอย่างหนัก

ญี่ปุ่นขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โทษฐานพัฒนาขีปนาวุธ

          รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ โดยอายัดทรัพย์สินขององค์กรรัสเซีย 4 แห่งและชาวเกาหลีเหนือ 9 รายโทษฐานที่มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ   นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและโฆษกระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มาตรการนี้เป็นความพยายามส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนืออย่างครอบคลุม โดยมาตรการดังกล่าวได้รับอนุมัติในที่ประชุมครม.ช่วงเช้าวันนี้และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป    นายมัตสึโนะกล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า “ญี่ปุ่นเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขปัญหา” รวมถึงโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ ตลอดจนปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีตของเกาหลีเหนือ    ด้านนายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวถึงการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมในการประชุมของราชมนตรีสภา (House of Councillors) โดยระบุว่า “เราจะทำทุกอย่างต่อไปเพื่อรวบรวมข้อมูลและติดตามสถานการณ์ ในขณะเดียวกันก็รับประกันความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศเรา”     

- Advertisement -

Comments
Loading...