GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 4 ม.ค.65 by GCAP

251

- Advertisement -

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ ซึ่งเป็นการซื้อขายวันแรกของปี 2565 สอดคล้องกับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้น และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ  นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยบวกจากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ 

นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยถึงแม้ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้รัฐบาลของหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

มุมมองทองคำภาคเช้า  ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันจันทร์ (3 ม.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.6% และจากการที่นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง และหันเข้าซื้อหุ้น หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

นักลงทุนยังต้องคอยติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในรอบสัปดาห์ได้แก่  ดัชนีภาคการผลิต ISM  ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่จาก JOLTs

การจ้างงานนอกภาคเกษตร ADP  ดัชนีฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ   ดัชนีแนวโน้มการเลิกจ้างงาน  ดุลการค้า  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน

- Advertisement -

คำสั่งซื้อสินค้าโรงงาน  ดัชนีภาคการบริการ ISM  การจ้างงานนอกภาคเกษตร  อัตราการว่างงาน  รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง  เป็นต้น

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ ซึ่งเป็นการซื้อขายวันแรกของปี 2565 สอดคล้องกับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้น และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยบวกจากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

แนะแนวทางการลงทุน

แนวรับ 1,790 –  1,785-  1,780

แนวต้าน  1,809 – 1,814– 1,819

ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง โดยตลาดถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.6% และจากการที่นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง และหันเข้าซื้อหุ้น หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19   สายพันธุ์โอไมครอน   แนะรอซื้อตามกรอบแนวรับที่ให้  

- Advertisement -

Comments
Loading...