GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 30 มี.ค.65 by YLG

951

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

เก็งกำไรระยะสั้น โดยอาจพิจารณาโซนแนวรับ1,907-1,890ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นจุดซื้อ อย่างไรก็ตามหากราคาปรับตัวขึ้นไปไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านโซน 1,932-1,948 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจทยอยแบ่งขายทำกำไรตามแนวต้านต่างๆ

แนวรับ : 1,907 1,890 1,870  แนวต้าน : 1,932 1,948 1,966

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ท่ามกลางการแกว่งตัวที่ผันผวน โดยราคาทองคำดีดตัวขึ้นก่อนทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1,929.16 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนจะปรับตัวลดลงแรงท่ามกลางแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง หลังจากการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กรุงอิสตันบูลของตุรกีดเมื่อวานนี้ มีความคืบหน้ามากที่สุดนับตั้งแต่ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มการเจรจาเป็นต้นมา โดยคณะเจรจาสันติภาพของยูเครนได้ยื่นข้อเสนอการมี “สถานะเป็นกลาง” ที่จะไม่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับประเทศใด และยูเครนจะไม่ยินยอมให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับประกันความมั่นคงของยูเครน ขณะที่รัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหาร “ลงอย่างมาก” รอบกรุงเคียฟ รวมทั้งเมืองเชอร์นิฮิฟ เพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างรัสเซียและยูเครน และเอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไปของทั้งสองฝ่าย สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง(Risk on) พร้อมกับกระตุ้นแรงขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จนทำให้ทองคำร่วงลงเกือบ 40 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับสูงสุดในระหว่างวัน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนที่ 1,890.32 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวลดช่วงบวกในเวลาต่อมา เนื่องจากดัชนีดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยถูกเทขายออกมาเช่นกัน ประกอบมีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาใสตลาดทองคำ หลังจากราคาอยู่ในภาวะขายมากเกินไป(Oversold) จึงช่วยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นลดช่วงติดลบในช่วงปลายตลาด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.74 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามมติอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ของไทยคาดคงดอกเบี้ยตามเดิม พร้อมติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือนมี.ค.จาก ADP และประมาณการครั้งสุดท้ายจีดีพี ไตรมาส 4/2021 ของสหรัฐ

- Advertisement -

จจัยทางเทคนิค

ราคาทองคำสามารถยืนเหนือโซน 1,907-1,890ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ หากวันนี้ราคามีการยกระดับต่ำสุดขึ้น ราคายังมีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านโซน 1,932-1,948 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตามหากยืนไม่ได้ ยังคงต้องระวังแรงขายทำกำไรสลับเข้ามาเพิ่มเมื่อราคาปรับตัวขึ้น

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นเก็งกำไรระยะสั้น โดยเข้าซื้อโซนแนวรับ 1,907-1,890ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาหลุด 1,890 ดอลลาร์ต่อออนซ์) เมื่อราคาปรับตัวขึ้นให้แบ่งขายทำกำไรหากไม่ผ่านโซนแนวต้าน 1,932 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้ชะลอการทำกำไรไปโซนแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,948 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าวสารประกอบการลงทุน

  • (+) ดอลล์อ่อน นลท.ขายสกุลเงินปลอดภัยหลังเจรจารัสเซีย-ยูเครนคืบหน้า ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (29 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย และเข้าซื้อสกุลเงินที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยงเช่นยูโร หลังมีรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.69% แตะที่ 98.4060 เมื่อคืนนี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 122.92 เยน จากระดับ 123.60 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9311 ฟรังก์ จากระดับ 0.9351 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2494 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2527 ดอลลาร์แคนาดา ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1095 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0993 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3094 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3098 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 0.7512 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7501 ดอลลาร์สหรัฐ
  • (-) ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 338.30 จุด ขานรับเจรจารัสเซีย-ยูเครนคืบหน้า  ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในวันอังคาร (29 มี.ค.) ขานรับความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องยังช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ  ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,294.19 จุด เพิ่มขึ้น 338.30 จุด หรือ +0.97%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,631.60 จุด เพิ่มขึ้น 56.08 จุด หรือ +1.23% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,619.64 จุด เพิ่มขึ้น 264.73 จุด หรือ +1.84%
  • (-) น้ำมัน WTI ปิดลบ $1.72 หลังเจรจารัสเซีย-ยูเครนคืบหน้า  สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันอังคาร (29 มี.ค.) หลังมีรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปสงค์ชะลอตัว หลังจากจีนล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 
  • (-) ยูเครนแจงรายละเอียดสถานะเป็นกลางแลกการรับประกันความมั่นคง  คณะเจรจาสันติภาพของยูเครนได้ยื่นข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางในการเจรจากับรัสเซียในวันนี้เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับประกันความมั่นคงของยูเครน  ทั้งนี้ ข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางของยูเครนระบุว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับประเทศใด และยูเครนจะไม่ยินยอมให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ  นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังรวมถึงกระบวนการหารือซึ่งจะใช้เวลา 15 ปีเกี่ยวกับสถานะของไครเมีย  ยูเครนระบุว่าข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อเมื่อมีการหยุดยิงโดยสิ้นเชิง  การเปิดเผยข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นการระบุรายละเอียดมากที่สุดของยูเครน ซึ่งรวมถึงข้อตกลงรับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน
  • (-) รัสเซียเปิดช่องจัดซัมมิต “ปูติน-เซเลนสกี” หากพร้อมลงนามข้อตกลงสันติภาพ  นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซีย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะพบปะกัน หากรัสเซียและยูเครนสามารถจัดทำข้อตกลงสันติภาพที่พร้อมให้ผู้นำทั้งสองฝ่ายลงนาม  นายเมดินสกีระบุว่า ก่อนที่จะมีการหารือเกี่ยวกับการจัดการประชุมสุดยอดของผู้นำรัสเซียและยูเครน ทั้งสองฝ่ายจะต้องจัดเตรียมสนธิสัญญาที่ได้รับการอนุมัติจากคณะเจรจา รวมทั้งได้รับการรับรองจากรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย
  • (-) ตุรกีเผยรัสเซีย-ยูเครนเจรจาคืบหน้ามากที่สุดในวันนี้  นายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.ต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กรุงอิสตันบูลในวันนี้ ถือได้ว่ามีความคืบหน้ามากที่สุดนับตั้งแต่ที่ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มการเจรจาเป็นต้นมา  นายคาวูโซกลูกล่าวว่า ตุรกีมีความยินดีที่รัสเซียและยูเครนสามารถบรรลุข้อตกลงประนีประนอมในบางประเด็น และสงครามจะต้องสิ้นสุดลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  นายคาวูโซกลูยังระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและยูเครนจะหารือกันในโอกาสต่อไปเกี่ยวกับประเด็นที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะจัดการประชุมพบปะกันในที่สุด
  • (-) รัสเซียเผยคืบหน้าจัดทำสนธิสัญญาสถานะเป็นกลางของยูเครน  สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหาร “ลงอย่างมาก” รอบกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งเมืองเชอร์นิฮิฟ  ทั้งนี้ นายอเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียประกาศลดปฏิบัติการทางทหารดังกล่าวเพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างรัสเซียและยูเครน และเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไปของทั้งสองฝ่าย  นอกจากนี้ นายโฟมินยังเปิดเผยว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กรุงอิสตันบูลในวันนี้ ทั้งสองฝ่ายประสบความคืบหน้าอย่างมากในการจัดทำสนธิสัญญาเกี่ยวกับสถานะเป็นกลางและปลอดอาวุธนิวเคลียร์ของยูเครน รวมทั้งการรับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน

- Advertisement -

Comments
Loading...