GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 27 ธ.ค.64 by YLG

314

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

ราคาอาจขึ้นไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,812-1,815ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,785-1,772 ดอลลาร์ต่อออนซ์

แนวรับ : 1,772 1,753 1,737  แนวต้าน : 1,815 1,834 1,849

จจัยพื้นฐาน

- Advertisement -

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 5.90ดอลลาร์ต่อออนซ์  ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาเบากว่าปกติเนื่องจากตลาดเงินและตลาดทุน รวมถึงตลาดทองคำของบางประเทศในยุโรป  รวมถึงตลาดสหรัฐปิดทำการในวันศุกร์ที่ผ่านมาเนื่องในเทศกาลวันคริสต์มาส  ขณะที่ตลาดทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบโดยมีระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,812.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ทั้งนี้  ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ท่ามกลางแรงขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย  หลังมีข้อมูลบ่งชี้ว่า COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีโอกาสค่อนข้างตำที่จะนำไปสู่การเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และอาจไม่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจมากเท่าที่ตลาดเคยวิตกในช่วงต้น  ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ปิดตลาดในวันศุกร์ด้วยการอ่อนค่าลง 0.6% และปิดตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ  อย่างไรก็ดี  เกิดแรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิคสลับออกมาเป็นระยะหลังจากราคาทองคำยังไม่สามารถทะลุผ่านแนวต้านซึ่งเป็นระดับสูงสุดของสัปดาห์ก่อนหน้าบริเวณ 1,814.21 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้  พร้อมกับเกิดสัญญาณ RSI Bearish Divergence ส่งผลให้ราคาทองคำอ่อนตัวลดลงทดสอบระดับต่ำสุดพร้อมปิดตลาดในวันศุกร์บริเวณ 1,801.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง  สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐขณะที่ตลาดทองคำลอนดอนปิดทำการเนื่องในวัน Boxing Day

จจัยทางเทคนิค :

ระยะสั้นหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือแนวรับ 1,785ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ มีโอกาสดีดตัวกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,812-1,815ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ระดับสูงสุดของสัปดาห์ก่อนหน้าและเดือน ธ.ค.) แต่หากราคาทองคำหลุดระดับดังกล่าว มีโอกาสปรับตัวลงไปหาแนวรับโซนที่ 1,772 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน :

เน้นทำกำไรระยะสั้นโดยแบ่งทองคำออกขายทำกำไร หรือ เปิดสถานะขายหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,815-1,834 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อรอเข้าซื้อเก็งกำไรจากการดีดตัวขึ้นหากการอ่อนตัวลงสามารถยืนเหนือโซน 1,785-1,772 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยตัดขาดทุนสถานะขายหากราคาดีดตัวขึ้นแรงผ่าน 1,834 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

  • ·        (+) ภาพถ่ายดาวเทียมชี้รัสเซียเพิ่มกำลังทหารใกล้พรมแดนติดกับยูเครนภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดโดยบริษัทเอกชนของสหรัฐแสดงให้เห็นว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียยังคงเพิ่มกองกำลังทหารในไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนที่รัสเซียเข้ายึดครอง และอยู่ใกล้กับยูเครนอย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่สามารถตรวจสอบภาพล่าสุดดังกล่าวจากบริษัท Maxar Technologies ในสหรัฐด้านรัสเซียเปิดเผยในวันศุกร์ (24 ธ.ค.) ว่า รัสเซียมีสิทธิ์ในการเคลื่อนย้ายกองกำลังทหารของตนเองในดินแดนรัสเซีย หากเห็นว่าจำเป็น และระบุว่า ประเทศตะวันตกทำการซ้อมรบที่ยั่วยุใกล้พรมแดนของรัสเซียและยูเครนทั้งนี้ ภาพที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (23 ธ.ค.) แสดงให้เห็นฐานทัพแห่งหนึ่งในไครเมียซึ่งเต็มไปด้วยยานเกราะและรถถังหลายร้อยคันเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมของ Maxar ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ฐานทัพดังกล่าวครึ่งหนึ่งนั้นยังว่างเปล่า
  • สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายลูกเมื่อวันศุกร์ (24 ธ.ค.) เพื่อปิดฉากการซ้อมรบ 5 วัน ซึ่งบรรดานายพลกล่าวว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนอิสราเอลซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของอิหร่าน  “การซ้อมรบเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาโดยระบอบไซออนิสต์ (Zionist) ของอิสราเอล” พลตรีโมฮัมหมัด บาเกรี เสนาธิการกองกำลังติดอาวุธของอิหร่านเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่าน  “ขีปนาวุธ 16 ลูกถูกยิงและทำลายล้างเป้าหมายที่กำหนด โดยในการซ้อมรบครั้งนี้ อิหร่านได้ใช้ขีปนาวุธส่วนหนึ่งจากจำนวนหลายร้อยลูกที่สามารถทำลายประเทศที่กล้าโจมตีอิหร่าน” พลตรีบาเกรีกล่าวเสริม
  • กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOC) ออกแถลงการณ์คัดค้านและปฏิเสธอย่างหนัก หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์  (Uyghur Forced Labor Prevention Act) แถลงการณ์ของ MOC ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจัดให้สินค้าทั้งหมดที่ผลิตในซินเจียงเป็นสินค้าที่มาจาก “การบังคับใช้แรงงาน” และห้ามนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับซินเจียง นอกจากนี้ MOC ยังระบุว่า สหรัฐใช้วิธีการที่มุ่งเน้นผลประโยชน์ของตนเองแต่ฝ่ายเดียว กีดกันทางการค้า และคอยกลั่นแกล้ง โดยไม่สนใจข้อเท็จจริงและนำประเด็นสิทธิมนุษยชนมาเป็นข้ออ้าง ซึ่งบ่อนทำลายหลักการตลาดอย่างหนัก ทั้งยังขัดต่อหลักการขององค์การการค้าโลก ทำลายผลประโยชน์ที่สำคัญของธุรกิจและผู้บริโภคในจีนอย่างร้ายแรง รวมถึงสหรัฐเอง ตลอดจนบ่อนทำลายเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานโลก รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แถลงการณ์ยังระบุว่า คำกล่าวหาของสหรัฐเรื่องการบังคับใช้แรงงานในซินเจียงนั้นได้ถูกสร้างขึ้นโดยไม่มีมูลความจริงสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และการพัฒนาของชาติ ตลอดจนทำตามสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายและรักษาผลประโยชน์ของประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในซินเจียง
  • กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอยู่ที่ 10,526 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้ารับการรักษาตัวเพิ่มขึ้น 935 รายส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่นั้นอยู่ที่ 1,482 ราย สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา  ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 1,361,886 รายส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2 ราย สู่ระดับ 8,241 ราย ขณะที่ยอดผู้ป่วยที่มีอาการหนักเพิ่มขึ้นจาก 83 ราย เป็น 88 ราย
  • บริษัทยาสัญชาติสวิสเปิดเผยในวันศุกร์ (24 ธ.ค.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ประจำบ้านของโรช ซึ่งสามารถใช้งานได้โดยประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 14 ปีขึ้นไปโรชระบุในแถลงการณ์ว่า ชุดตรวจดังกล่าวซึ่งใช้การสวอบเพื่อเก็บสารคัดหลั่งที่เยื่อบุโพรงจมูกด้านหน้า (Nasal Swab) สามารถให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ เชื่อถือได้ และรวดเร็วภายในเวลาเพียง 20 นาทีในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล รวมถึงสายพันธุ์โอมิครอน

- Advertisement -

Comments
Loading...