GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 26 ม.ค.65 by HGF

542

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.4% ในปี 2565

คืนนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ

ราคาทองคำ Spot คาดปรับตัวขึ้นในกรอบแคบลง

  • ราคาทองคำ Spot เมื่อคืนที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน ขณะที่การเจรจาระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกเพื่อแก้ไขความขัดแย้งเกี่ยวกับยูเครนยังคงไม่มีความคืบหน้า นอกจากนี้ราคาทองคำยังได้รับปัจจัยหนุนจากที่ IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.4% ในปี 2565 ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.9% เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภาวะคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน และการพุ่งตัวของภาวะเงินเฟ้อ ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซื้อทองคำสุทธิ 4.65 ตันจากเมื่อวาน
  • คืนนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ และการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งคาดว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเท่าเดิมที่ 0.25% ทั้งนี้อาจจะทราบความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการเงินมากขึ้น รวมถึงเฟดอาจส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 759,000 ยูนิต จาก 744,000 ยูนิต
  • ราคาทองคำ Spot คาดปรับตัวขึ้นในกรอบแคบลง ทั้งนี้มีแนวรับที่ 1,830 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไป 1,820 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,860 ดอลลาร์ และ 1,865 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,847.70+5.41,830/1,8201,860/1,865

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
28,800+5028,600/28,40028,950/29,050

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
29,030+16028,780/28,65029,180/29,230

แนะนำเข้าซื้อเมื่อราคาทอง Spot ปรับลงมาที่ 1,830 ดอลลาร์ (GF 28,780 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,820 ดอลลาร์ (GF 28,650 บาท)

- Advertisement -

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,853.80+13.401,832/1,8221,862/1,867

แนะนำเข้าซื้อเมื่อราคา GOH22 ปรับลงมาที่ 1,832 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,822 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ทิศทางค่าเงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อย ซึ่งค่าเงินบาทอ่อนค่าเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า อย่างไรก็ตามนักลงทุนรอผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ในขณะที่แนวโน้มค่าเงินบาทระยะสั้นคาดเคลื่อนไหว Sideways สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 มีแนวรับที่ 32.80  บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 33.20 บาท/ดอลลาร์

News

อดีตทูตมะกันชี้รัสเซียอาจบุกยูเครน แต่ยังหวั่นสหรัฐโต้กลับ

          นายจอห์น เฮิร์บสท์ อดีตทูตสหรัฐประจำยูเครน แสดงความเห็นว่า หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินอาจบุกยูเครน แต่อาจจะยังหวั่นใจกับคำเตือนของรัฐบาลสหรัฐถึงผลกระทบที่ตามมา  ทั้งนี้ นายเฮิร์บสท์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโสประจำศูนย์ยูเรเซียแห่งสภาแอตแลนติก ระบุว่า ความคิดที่ว่ารัสเซียอาจยกระดับสถานการณ์ในยูเครนนั้นมีเหตุผลที่เป็นไปได้ เมื่อดูจากกองกำลังทหารหลายพันนายที่ประจำการอยู่ตามแนวชายแดน และท่าทีที่แข็งกร้าวอย่างต่อเนื่องของรัสเซีย   ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรมีความกังวลว่า รัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แม้ว่ารัฐบาลรัสเซียจะบอกว่าไม่มีแผนบุกยูเครนก็ตาม   “ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า มีความเป็นไปได้ แต่ปธน.ปูตินยังกลัวการตอบโต้” นายเฮิร์บสท์ให้สัมภาษณ์ในรายการ Street Signs Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี “แต่หากปูตินตัดสินใจบุกยูเครนจริง การตอบโต้ของไบเดนอาจเป็นการพูดข่มมากกว่าจะทำจริง รัสเซียอาจสั่งสมกองกำลังไว้มากในยูเครน นอกเหนือจากที่ประจำการอยู่ในดอนบาสและไครเมีย ผมคิดว่าอย่างน้อย ๆ การเผชิญหน้าจะกินเวลาออกไป 6-8 สัปดาห์”    ทั้งนี้ ตามแผนกดดันรัสเซียที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนวางไว้นั้น ประกอบด้วยการส่งอาวุธให้กับยูเครน การเคลื่อนย้ายกองกำลังองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ไปตามแนวพรมแดนรัสเซีย รวมถึงการออกมาตรการคว่ำบาตรหากรัสเซียบุกยูเครน    นายเฮิร์บสท์กล่าวว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรจำเป็นต้องกดดันรัสเซียอย่างหนัก เนื่องจากที่ผ่านมาการประนีประนอมใช้ไม่ได้ผลในช่วงที่รัสเซียบุกจอร์เจียและไครเมีย ซึ่งรัสเซียนั้นแทบจะไม่ได้รับผลใด ๆ ตามมา     อดีตทูตสหรัฐระบุว่า แผนของสหรัฐมีความสมเหตุสมผลอยู่ แต่ยังขาดประสิทธิภาพ ต้องให้เร็วและดุดันกว่านี้ และต้องทำร่วมกับพันธมิตร

EU พร้อมตอบโต้รัสเซียกรณีรุกรานยูเครน หากวิธีทางการทูตล้มเหลว

          นายโจเซป บอเรลล์ นักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU ได้เตรียมความพร้อมในการตั้งรับเหตุโจมตีทางไซเบอร์และภัยคุกคามที่เกิดจากหลากหลายยุทธวิธี หากรัสเซียโจมตียูเครนและ “เตรียมการล่วงหน้าอย่างพร้อมสรรพ” สำหรับต่อกรการรุกรานใด ๆ  ทั้งนี้ นายบอเรลล์ได้กล่าวกับนักข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มสมาชิก EU ว่า EU มีแนวทางอันเป็นเอกภาพ   “กองทัพรัสเซียได้เสริมสรรพกำลังทั้งในและรอบยูเครน และความพยายามของรัสเซียในการสร้างความแตกแยกบนภูมิภาคของเรานั้น บั่นทอนรากฐานสำคัญ และหลักการด้านความมั่นคงของยุโรป รวมทั้งฟื้นความทรงจำด้านมืดของโลกอิทธิพล ซึ่งไม่ใช่ของศตวรรษที่ 21” นายบอเรลล์กล่าว   สำนักข่าวซินหัวรายงานคำพูดของนายบอเรลล์ว่า EU ได้ยืนยันพันธสัญญาในการสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มความสามารถ และผู้รุกรานทางทหารต่อยูเครนจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์อันร้ายแรงและต้องชดใช้ค่าเสียหายจำนวนมหาศาล   นายบอเรลล์ระบุด้วยว่า บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มสมาชิก EU ได้หารือกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเกี่ยวกับหนทางข้างหน้า โดยจะมีการใช้วิธีการทางการทูตเพื่อโน้มน้าวให้รัสเซียเข้าสู่เส้นทางการเจรจาต่อไป “แม้ว่าวาทศิลป์ของรัสเซียจะไม่สร้างความเชื่อมั่นอย่างมากก็ตาม”

สหรัฐสั่งทหาร 8,500 นายเตรียมเคลื่อนพลช่วยนาโตในวิกฤตยูเครน-รัสเซีย

          กองทัพสหรัฐแจ้งเตือนกองทหารประมาณ 8,500 นาย ให้เตรียมพร้อมเคลื่อนกำลังพลไปยังยุโรปในเร็ว ๆ นี้หากจำเป็น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ที่เตรียมเผชิญหน้ากับกองทัพรัสเซียนับ 100,000 รายที่สั่งสมกำลังตามแนวชายแดนติดกับยูเครน   แม้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้แปลว่าสหรัฐจะสนับสนุนยูเครน ซึ่งไม่ใช่ประเทศสมาชิกของนาโต แต่ก็เป็นการยืนยันว่านาโตเตรียมรับมือกับรัสเซีย ซึ่งสหรัฐกับยูเครนเชื่อว่าจะเคลื่อนกำลังทหารบุกยูเครน

- Advertisement -

Comments
Loading...