GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 25 เม.ย.65 by YLG

962

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

เก็งกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยเข้าเสี่ยงซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,915 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,940-1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์

แนวรับ : 1,915 1,894 1,877  แนวต้าน : 1,940 1,958 1,974

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำในวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง  21.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์  โดยราคาทองคำยังคงได้รับแรงกดดันสำคัญจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะ “เร่ง” ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ  ทั้งนี้ Fed funds futures บ่งชี้ว่ามีโอกาสมากกว่า 80% ที่อัตราดอกเบี้ยของเฟดจะเพิ่มขึ้นอีก 1.5% สู่ระดับ 2%-2.25% ภายในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดวันที่ 26-27 พ.ค.

ขณะที่ Nomura Holdings Inc. คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ค.  ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งละ 0.75% ในการประชุมเดือนมิ.ย.และก.ค. และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งละ 0.25% ในทุกการประชุมที่เหลือของปีนี้  ซึ่งถือเป็นการคาดการณ์ที่ Hawkish อย่างมาก  การคาดการณ์ดังกล่าวส่งผลให้หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.789%

ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2018 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 สัปดาห์ที่ลงไปทดสอบในวันพฤหัสสู่ระดับสูงสุดที่ 2.975%จนกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย 

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์พุ่งแตะ 101.33 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่มี.ค. 2020 และปิดเพิ่มขึ้น 0.58% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายวันมากที่สุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในรอบ 2  สัปดาห์บริเวณ 1,926.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์  พร้อมปิดตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยการปรับตัวลดลง -2.26%ซึ่งเป็นการปิดปรับตัวลดลงรายสัปดาห์ที่มากที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.  ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง  สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

จจัยทางเทคนิค

ราคาทองคำเกิดแรงขายจนราคาอ่อนตัวลง แม้ว่าจะมีแรงซื้อให้ดีดตัวขึ้นมาได้บ้าง แต่หากมีแรงซื้อไม่มากพอ ราคามีโอกาสอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับโซน 1,915ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ ระยะสั้นประเมินแนวต้านโซนใกล้ 1,940 ดอลลาร์หากไม่สามารถผ่านไปได้ อาจเกิดแรงขายกดดันให้ราคาอ่อนตัวลงอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

- Advertisement -

เน้นการลงทุนระยะสั้นโดยซื้อหากราคาอ่อนตัวลงมาในโซน 1,915ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาหลุด 1,915 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และสำหรับนักลงทุนที่ถือสถานะซื้ออยู่ แนะนำทยอยแบ่งปิดสถานะทำกำไรตั้งแต่ราคา 1,940-1,958ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไป

ข่าวสารประกอบการลงทุน

• (+) ออสเตรเลียเตือนจีนอย่าล้ำเส้นตั้งฐานทัพในหมู่เกาะโซโลมอน แขวะจีนเล่นไม่ซื่อ นายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ โดยระบุว่า ความสำเร็จของจีนมาจากการเล่นไม่ซื่อในทางกลยุทธ์ที่รัฐบาลออสเตรเลียไม่สามารถแข่งขันด้วยได้ พร้อมกล่าวว่า ข้อตกลงความมั่นคงระหว่างจีนกับหมู่เกาะโซโลมอนเป็นไปตามรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์ของจีนกับทั่วโลก

• (+) ยูเครนเผย รัสเซียโจมตีมาริอูโพล ยิงมิสไซล์ถล่มโอเดสซาอีกรอบ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียโจมตีกองทหารรักษาการณ์ของยูเครนชุดสุดท้ายที่อยู่ในโรงงานถลุงเหล็กขนาดใหญ่ในเมืองมาริอูโพลเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) หลายวันหลังจากที่รัฐบาลรัสเซียประกาศชัยชนะเหนือเมืองมาริอูโพล พร้อมกล่าวว่ากองกำลังของตนไม่จำเป็นต้องยึดโรงงานดังกล่าว

• (+) รัสเซียสั่งเสริมเขี้ยวเล็บตั้งหน่วยทหารใช้ขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ สำนักข่าวทาสส์รายงานในวันนี้ (23 เม.ย.) โดยอ้างการเปิดเผยของนายดมิทรี โรโกซิน หัวหน้าหน่วยงานด้านอวกาศรอสคอสมอส (Roscosmos) ของรัสเซียว่า รัสเซียวางแผนที่จะจัดตั้งหน่วยทหารชุดแรกที่จะใช้ขีปนาวุธซาร์มัต (Sarmat) ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (ก.ย.-พ.ย.)

• (+) “เซเลนสกี” เตือนรัสเซียจ้องฮุบประเทศอื่นต่อจากยูเครน วอนร่วมต่อสู้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเตือนว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น และรัสเซียได้วางแผนที่จะยึดครองประเทศอื่น ๆ ด้วย หลังจากนายพลของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียต้องการเข้าควบคุมดินแดนในภาคใต้ของยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.เซเลนสกีระบุในบันทึกวิดีโอเมื่อวันศุกร์ (22 เม.ย.) ว่า “ทุกประเทศที่เชื่อในชัยชนะของชีวิตเหนือความตายเหมือนกับเรา จะต้องต่อสู้ร่วมกับเรา พวกเขาต้องช่วยเรา เพราะเราเป็นประเทศแรกในแถว และประเทศใดจะเป็นรายต่อไป”

• (+) สหรัฐเตือนหมู่เกาะโซโลมอนมิให้จีนเข้าตั้งฐานทัพในประเทศ ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เตือนหมู่เกาะโซโลมอนมิให้จีนเข้าตั้งฐานทัพในประเทศ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้มีการลงนามในข้อตกลงความมั่นคง “หากหมู่เกาะโซโลมอนมีการดำเนินการให้มีการตั้งฐานทัพอย่างถาวร สหรัฐก็จะแสดงความกังวล และดำเนินการตอบโต้อย่างเหมาะสม” แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุ

• (+) ดาวโจนส์ปิดร่วง 981.36 จุด ผวาเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักในวันศุกร์ (22 เม.ย.) โดยถูกกดดันจากการที่บริษัทจดทะเบียนในสหรัฐคาดการณ์ผลประกอบการที่อ่อนแอกว่าคาด และนักลงทุนวิตกว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,811.40 จุด ร่วงลง 981.36 จุด หรือ -2.82%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,271.78 จุด ร่วงลง 121.88 จุด หรือ -2.77% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 12,839.29 จุด ร่วงลง 335.36 จุด หรือ -2.55%

• (-) ดอลล์แข็งค่า ขานรับแนวโน้มเฟดขึ้นดบ. 0.5% เดือนหน้า ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (22 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนได้พากันเข้าซื้อดอลลาร์จากการคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนหน้าเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้น 0.64% แตะที่ 101.22 ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 128.59 เยน จากระดับ 128.27 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9568 ฟรังก์ จากระดับ 0.9531 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2717 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2582 ดอลลาร์แคนาดา ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0789 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0841 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.2825 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3028 ดอลลาร์

• (-) “เยลเลน” หนุนสหรัฐลดภาษีนำเข้าสินค้าจีน หวังช่วยสกัดเงินเฟ้อ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวในวันศุกร์ (22 เม.ย.) ว่า สหรัฐควรพิจารณาดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดภาษีนำเข้าสินค้าจีน เมื่อพิจารณาถึงผลที่พึงประสงค์ เพราะการลดภาษีดังกล่าวอาจส่งผลให้เงินเฟ้อของสหรัฐลดลงหลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในปีนี้ “เราต้องการทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ” นางเยลเลนเปิดเผยกับบลูมเบิร์กทีวี โดยได้อ้างถึงมาตรการต่าง ๆ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองน้ำมันปิโตรเลียมทางยุทธศาสตร์ (SPR) และการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะชะงักของห่วงโซ่อุปทาน

• (+/-) ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการสหรัฐต่ำสุดรอบ 3 เดือนในเม.ย. เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 55.1 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 57.7 ในเดือนมี.ค.

- Advertisement -

Comments
Loading...