GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 25 ก.พ.65 by YLG

288

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,932 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,900-1,888 ดอลลาร์ต่อออนซ์

แนวรับ : 1,888 1,863 1,847  แนวต้าน : 1,932 1,958 1,975

จจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 5.16ดอลลาร์ต่อออนซ์โดยราคาทองคำทะยานขึ้นผ่านระดับสูงสุดของสัปดาห์ที่ 1,914 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในทันทีที่นายปูตินแห่งรัสเซีย ประกาศเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารพิเศษ สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ จนผลักดันให้ทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี 5 เดือนที่ 1,974.24 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะปรับตัวลงแรงหลังตลาดสหรัฐเปิดทำการ โดยได้รับแรงกดดันจาก… (1.) แรงขายทองเพื่อถือเงินสดและโยกเงินเติมมาร์จิ้น รวมถึงชดเชยผลขาดทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ขณะที่นักลงทุนกลับมาปิดรับความเสี่ยง(Risk off) (2.) การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์จากแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยและมีสภาพคล่องสูง และ(3.) แรงขายทำกำไร เนื่องจากทองคำอยู่ในภาวะขายมากเกินไปในทุก TF และ (5.)นักลงทุนบางส่วนมองว่าสถานการณ์ในยูเครนอาจไม่ลุกลามเป็นสงครามหลังจากนาโตจะไม่ส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน เนื่องจากยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย ด้วยมาตรการที่ขัดขวางความสามารถของรัสเซียในการทำธุรกิจในสกุลเงินหลักพร้อมกับการคว่ำบาตรต่อธนาคารและรัฐวิสาหกิจของรัสเซีย อย่างไรก็ดี สหรัฐและสหภาพยุโรปได้เลือกที่จะไม่ตัดรัสเซียออกจากระบบการชำระเงินระหว่างธนาคารทั่วโลกของ SWIFT พร้อมยืนยันว่ากองกำลังสหรัฐจะ “ไม่” เข้าไปสู้รบในยูเครน นั่นส่งผลกระตุ้นแรงขายกดดันให้ทองคำร่วงลงอย่างหนักเกือบ 100 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี 5 เดือนลงมาแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,879.05 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย ดัชนี Core PCE, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, การใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคลและยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย

จจัยทางเทคนิค :

วานนี้ราคาทองคำแกว่งตัวผันผวน เห็นแรงซื้อแรงขายต่อสู้กันชัดเจนขึ้น แม้ว่าราคาทำระดับสูงสุดครั้งใหม่จากปีก่อนหน้า แต่ก็มีแรงขายทำกำไรกดดันให้ราคาทิ้งตัวลง หากระยะสั้นราคาเคลื่อนไหวเหนือแนวรับโซนที่ 1,900-1,888 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ ราคาทองคำอาจมีสร้างฐานของราคาและฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง โดยประเมินแนวต้านโซน 1,932-1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ระดับสูงสุดของปี 2021)

กลยุทธ์การลงทุน :

- Advertisement -

หาจังหวะเข้าซื้อหากราคาอ่อนตัวลงมาในโซน 1,900-1,888 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาหลุด 1,863ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้อาจทยอยแบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,932 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ผ่านได้สามารถถือต่อไปรอขายที่โซน 1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ระดับ

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

• (+) “ปูติน” ยันไม่มีทางเลือก นอกจากสั่งโจมตียูเครน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวต่อนักธุรกิจรัสเซียว่า เขาไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากสั่งให้มีการใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน ปธน.ปูตินกล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียได้ใช้ความพยายามหลายครั้งที่จะเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ความมั่นคง แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

• (+) สหรัฐเผยยอดขายบ้านใหม่ต่ำกว่าคาดในเดือนม.ค. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 4.5% สู่ระดับ 801,000 ยูนิตในเดือนม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 806,000 ยูนิต เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านใหม่ดิ่งลง 19.3% ในเดือนม.ค. ยอดขายบ้านใหม่ได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่พุ่งขึ้น และการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

• (+) นาโตเตรียมเสริมกำลังทหาร รับมือรัสเซียบุกยูเครน นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า นาโตเตรียมเสริมกำลังทหารทางฝั่งตะวันออก ซึ่งรวมถึงการเตรียมเครื่องบินรบจำนวนกว่า 100 ลำ หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน “สันติภาพบนทวีปของเราถูกทำลายลง โดยรัสเซียกำลังใช้กำลังทหารเพื่อเขียนประวัติศาสตร์ใหม่ และปฏิเสธการเป็นรัฐอิสระของยูเครน” นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว อย่างไรก็ดี นายสโตลเทนเบิร์กยืนยันว่านาโตจะไม่ส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน เนื่องจากยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต

• (+) “ลูกาเชนโก” เผยเบลารุสพร้อมร่วมวงรัสเซียถล่มยูเครน หากจำเป็น ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส กล่าวว่า กองทัพเบลารุสพร้อมมีส่วนร่วมในปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในการโจมตียูเครน หากมีความจำเป็น ปธน.ลูกาเชนโกกล่าวว่า ขณะนี้กองทัพเบลารุสยังไม่ได้เข้าร่วมกับรัสเซียในการบุกโจมตียูเครน แต่สามารถเข้ามีส่วนร่วมได้ หากมีความจำเป็น

• (+) เครมลินเผยกองทัพรัสเซียบุกยูเครนเพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การที่กองทัพรัสเซียบุกเข้าไปยังยูเครนมีสาเหตุจากการที่รัสเซียต้องการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ขณะที่มีความกังวลต่ออนาคต นอกจากนี้ นายเพสคอฟกล่าวว่า การใช้คำว่า “ยึดครอง” สำหรับกองทัพรัสเซียในยูเครน ถือว่าไม่ตรงตามสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครนขณะนี้ “ปฏิบัติการของเรามีเป้าหมายที่จะต้องบรรลุ นั่นคือการลดศักยภาพของกองทัพยูเครน” นายเพสคอฟกล่าว

• (+) “ไบเดน” คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม ปิดช่องทำธุรกิจ-สกัดการเข้าถึงสินค้าจำเป็น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการควบคุมการส่งออกสินค้าให้กับรัสเซีย เพื่อสกัดกั้นไม่ให้รัสเซียสามารถเข้าถึงสินค้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์เชิงพาณิชย์ คอมพิวเตอร์ ไปจนถึงเซมิคอนดักเตอร์ และชิ้นส่วนเครื่องบิน ปธน.ไบเดนได้ออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า นอกเหนือจากการควบคุมการส่งออกสินค้าให้กับรัสเซียแล้ว มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมนี้จะพุ่งเป้าไปที่ธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย, การจำกัดความสามารถของรัสเซียในการทำธุรกิจด้วยสกุลเงินดอลลาร์ ยูโร ปอนด์ และเงินเยน รวมทั้งควบคุมการส่งออกสินค้าไฮเทคที่รัสเซียจำเป็นต้องใช้ นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้สั่งการให้เพิ่มกำลังทหารเข้าประจำการในยุโรปทั้งทางบกและทางอากาศ รวมทั้งเพิ่มกำลังทหารที่เข้าประจำการในเยอรมนี โดยระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังทหารขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่มีเป้าหมายเพื่อตอบโต้การกระทำของรัสเซีย “กองกำลังทหารของเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน กองกำลังของเราไม่ได้เข้าไปในยุโรปเพื่อต่อสู้ในยูเครน แต่จะป้องกันพันธมิตรของเราในนาโต และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพันธมิตรของเราในภูมิภาคฝั่งตะวันออก” ปธน.ไบเดนกล่าว พร้อมกับย้ำว่า นาโตจะจัดการประชุมในวันศุกร์นี้ (25 ก.พ.)

• (-) สหรัฐเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานต่ำกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 17,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 232,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 235,000 ราย

• (+/-) สหรัฐเผย GDP Q4/64 ขยายตัว 7.0% สูงกว่าประมาณการครั้งแรก กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2564 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 7.0% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 6.9% และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

- Advertisement -

Comments
Loading...