GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 24 พ.ค.65 By HGF

455

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

สหรัฐกำลังพิจารณาการปรับลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

คืนนี้สหรัฐเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการ

แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลง

  • ราคาทอง Spot เมื่อคืนที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดที่ 1,865 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐได้กดดันแรงบวกของราคาทองคำ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังพิจารณาการปรับลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาเงินเฟ้อในสหรัฐ ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซื้อทองคำสุทธิ 4.64 ตันจากเมื่อวานที่ผ่านมา
  • คืนนี้สหรัฐเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนพ.ค. ตลาดคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 57.6 และ 55.1 ตามลำดับ และยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย. ตลาดคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 751,000 ยูนิต จาก 763,000 ยูนิตในเดือนมี.ค.
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลง โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,840 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไป 1,830 ดอลลาร์  ขณะที่มีแนวต้าน 1,870 ดอลลาร์ และ 1,880 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,852.60+71,840/1,8301,870/1,880

ราคาทองแท่ง 96.5%

CloseSupportResistance
30,15029,850/29,70030,200/30,400

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
30,080-19029,840/29,77030,280/30,350

สามารถเข้าซื้อบริเวณ 1,840 ดอลลาร์ (GF 29,840 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,830 ดอลลาร์ (GF 29,770บาท)

- Advertisement -

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,857.80-9.21,842/1,8321,872/1,882

สามารถเข้าซื้อราคา GOM22 ที่  1,842 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,832 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทเมื่อวานที่ผ่านมาแข็งค่าเล็กน้อย เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่า  ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานการประชุมเฟดและตัวเลขส่งออกของไทย ทั้งนี้ระยะสั้นค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าในกรอบจำกัด  สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.65 มีแนวรับที่ 33.80 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 34.35 บาท/ดอลลาร์

News

ไบเดน” จ่อประกาศแผนความร่วมมือเศรษฐกิจ หวังคานอำนาจจีนในเอเชีย

          ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเปิดเผยแผนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในเอเชียระหว่างการเดินทางเยือนภูมิภาค ท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้น  การประกาศนโยบายกรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญในการเยือนภูมิภาคเอเชียของปธน.ไบเดน ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ ก่อนจะเผยแผนดังกล่าวนั้น ปธน.ไบเดนได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และจะร่วมหารือระดับทวิภาคีกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะหารือเรื่องความมั่นคงเป็นวาระสำคัญ   สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า แผนเศรษฐกิจที่ปธน.ไบเดนจะประกาศวันนี้ไม่ได้เป็นข้อตกลงทางการค้ารูปแบบเดิม โดยการค้าเป็นเพียง “เสาหลัก” เสาหนึ่ง แต่จะครอบคลุมด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น การสร้างระบบซัพพลายเชนที่ยืดหยุ่นมากขึ้น การส่งเสริมพลังงานสะอาด และการต่อต้านคอร์รัปชัน   ทั้งนี้ นโยบาย IPEF เกิดขึ้นหลังจากที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) ซึ่งมีขึ้นในสมัยปธน.บารัค โอบามา ทำให้หลังจากนั้นเป็นต้นมา สหรัฐก็ไม่เคยมีแผนความร่วมมือทางเศรษฐกิจใด ๆ ในภูมิภาคนี้อีก ขณะที่จีนนั้นได้ทำข้อตกลงทางการค้าหลายฉบับร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน และพยายามแผ่ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจไปทั่วโลกภายใต้แผนริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” (BRI)

ผู้นำโปแลนด์ออกโรงหนุนยูเครน หลังถูกกดดันยกดินแดนให้รัสเซีย

          ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดาแห่งโปแลนด์ แสดงการสนับสนุนยูเครน ขณะกล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ประชาคมโลกกดดันให้รัสเซียถอนกำลังทหาร และระบุว่าการยกดินแดนใด ๆ เพื่อยุติสงครามจะเป็นการสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับฝั่งตะวันตก     ปธน.ดูดากล่าวว่า “เราได้ยินเสียงที่แฝงด้วยความกังวล เสียงที่บอกว่ายูเครนควรยอมทำตามความต้องการของปูติน” ก่อนจะพูดต่อไปว่า “มีแต่ยูเครนเท่านั้นที่มีสิทธิตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของตัวเอง”   ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฟินแลนด์เป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เดินทางมากล่าวในที่ประชุมรัฐสภาของยูเครนด้วยตนเอง นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา   ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวในที่ประชุมเดียวกัน โดยย้ำถึงข้อเรียกร้องให้ดำเนินการคว่ำบาตรมาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นต่อรัสเซีย     นอกจากนี้ นายอันดรี ยาร์มาก เสนาธิการทหารของยูเครนโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า “สงครามจะต้องยุติลงโดยที่ยูเครนสามารถฟื้นฟูบูรณาภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยได้อย่างสมบูรณ์”     สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนปฏิเสธข้อเสนอที่จะหยุดยิงหรือยกดินแดนใด ๆ ให้กับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียระดมโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้และทางตะวันออกของยูเครน 

ญี่ปุ่น-สหรัฐกระชับสัมพันธ์ท่ามกลางสงครามในยูเครนและท่าทีก้าวร้าวของจีน

          นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ มีกำหนดประชุมกันในวันนี้ที่กรุงโตเกียว โดยคาดว่าจะเน้นย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐ-ญี่ปุ่นเพื่อตอบโต้สงครามของรัสเซียในยูเครน รวมทั้งท่าทีก้าวร้าวของจีนที่เพิ่มขึ้น และภัยคุกคามจากขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ    สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมแบบพบหน้ากันครั้งแรก ผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะเห็นพ้องกันในเรื่องการกดดันรัสเซียให้ยุติรุกรานยูเครน และร่วมมือกันสร้างภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง โดยวิสัยทัศน์ดังกล่าวเป็นเหมือนมาตรการตอบโต้การเพิ่มอิทธิพลของจีนในภูมิภาค    นอกจากนี้ คาดว่านายคิชิดะ และปธน.ไบเดนซึ่งเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะแสดงความมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จีนเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อไต้หวัน

- Advertisement -

Comments
Loading...