GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 23 ก.พ.65 by HGF

253

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน หนุนทองคำ

คืนนี้สหรัฐไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจใด ๆ ที่สำคัญ

แนวโน้มราคาทองคำคาดมีทิศทางขาขึ้น

  • ราคาทองคำ Spot  เมื่อวานที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดบริเวณ 1,914 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำยังคงได้รับปัจจัยหนุนมาจากความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่วุฒิสภารัสเซียมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สามารถใช้กองทัพรัสเซียนอกประเทศได้เพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน  ทั้งนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรธนาคาร VEB ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย และคว่ำบาตรธนาคาร PSB ซึ่งเป็นธนาคารของกองทัพรัสเซีย ทำให้ไม่สามารถทำธุรกรรมในรูปสกุลเงินดอลลาร์ได้ ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ถือครองทองคำเท่าเดิม
  • คืนนี้สหรัฐไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจใด ๆ ที่สำคัญ แต่พรุ่งนี้สหรัฐเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 4 (ประมาณการครั้งที่ 2) ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 7.0% จากเพิ่มขึ้น 6.9%
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดมีทิศทางขาขึ้น โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,890 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,880 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,920 ดอลลาร์ และ 1,930 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,898.20-5.161,890/1,8801,920/1,930

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
29,150+30028,850/28,75029,300/29,450

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
29,300+5029,120/29,00029,500/29,640

- Advertisement -

แนะนำเข้าซื้อราคาทอง Spot ที่ 1,890 ดอลลาร์ (GF 29,120บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,880 ดอลลาร์ (GF 29,000บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,902.00+0.901,892/1,8821,922/1,932

แนะนำเข้าซื้อราคา GOH22 ที่ 1,892 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,882 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทเริ่มอ่อนค่าเป็นวันที่ 2 หลังจากที่เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องมากสุดรอบ 7 เดือนครึ่ง เนื่องจากมีแรงซื้อสกุลเงินดอลลาร์และเงินเยนในตลาดโลก ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่า ทั้งนี้แนวโน้มค่าเงินบาทคาดว่าอ่อนค่าเล็กน้อย สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 มีแนวรับที่ 32.20 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 32.63 บาท/ดอลลาร์

News

รัสเซียอ้างสิทธิ์ตั้งฐานทัพในแคว้นโดเนตสก์-ลูฮันสก์ หลังการรับรองเอกราช

          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเนื้อหาบางส่วนในกฤษฎีกาที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียลงนามร่วมกับผู้นำของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย  ปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีการับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์    เนื้อหาในกฤษฎีการะบุว่า การรับรองสถานะความเป็นอิสระและเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์จะทำให้รัฐบาลรัสเซียมีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะสร้างฐานทัพทหารใน 2 แคว้นแห่งนี้ ขณะที่รัฐบาลของทั้ง 2 แคว้นดังกล่าวก็มีสิทธิ์ที่จะตั้งฐานทัพทหารในดินแดนของรัสเซียเช่นกัน    ขณะเดียวกัน ทั้ง 3 ฝ่ายได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องคุ้มครองกันและกัน นอกจากนี้ ยังมีการลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหาร และการรับรองพื้นที่ชายแดนของกันและกันด้วย    ทั้งนี้ ประเด็นชายแดนถือเป็นประเด็นที่สำคัญอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนกล่าวอ้างว่า แคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ปัจจุบันอยู่ภายใต้การครอบครองของยูเครน ขณะที่สมาชิกรัฐสภาของรัสเซียและอดีตผู้นำทางการเมืองของแคว้นโดเนสตสก์เปิดเผยกับรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนอาจจะขอร้องให้รัสเซียยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อที่จะครอบครองดินแดนเหล่านี้    นอกจากนี้ เนื้อหาในกฤษฎีกาซึ่งมีทั้งหมด 31 ข้อยังระบุด้วยว่า รัสเซีย, แคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์จะร่วมมือกันเพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับเศรษฐกิจของกันและกัน โดยทั้ง 2 แคว้นต่างก็เคยเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากในการบูรณะฟื้นฟู หลังจากได้รับผลกระทบจากสงครามการสู้รบกับกองกำลังทหารของรัฐบาลยูเครนเป็นเวลานานถึง 8 ปี

ผู้ว่าการเฟดชี้เร็วไปที่จะคาดการณ์ระดับดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค

          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางมิเชล โบว์แมน หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยยังเร็วเกินไปที่จะรู้ว่า เฟดจะต้องเริ่มใช้นโยบายการเงินแบบคุมเข้มในการประชุมนโยบายครั้งหน้าในเดือนมี.ค.ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% หรือไม่ โดยระบุว่า ข้อมูลที่จะมีการเปิดเผยออกมาในระยะต่อไปนั้น จะเป็นตัวกำหนดระดับอัตราดอกเบี้ย     “ระหว่างนี้จนถึงเวลานั้น นับเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราจะต้องจับตาดูว่า เศรษฐกิจจะพัฒนาไปอย่างไร และทำความเข้าใจว่า สิ่งต่าง ๆ จะพัฒนาขึ้นหรือย่ำแย่ลง เมื่อเราจะทำการตัดสินใจกำหนดอัตราดอกเบี้ย” นางโบว์แมนกล่าว หลังจากที่ถูกถามว่า เธอสนับสนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกอย่างมากเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นหรือไม่    “ณ จุดนี้ ดิฉันคิดว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้” นางโบว์แมนกล่าว

อังกฤษจ่อคว่ำบาตรรัสเซีย เชื่ออาจเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเร็ว ๆ นี้

          อังกฤษยืนยันที่จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยเตือนว่ารัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนในอีกไม่ช้า และประณามประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่ประกาศรับรองสถานะ 2 ภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน เนื่องจากเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้เสนอความช่วยเหลือด้านการป้องกันประเทศให้แก่ยูเครนในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน โดยกล่าวว่า ขณะที่ควรหาทางแก้ปัญหาผ่านทางการทูตจนถึงวินาทีสุดท้ายนั้น สถานการณ์กำลังเลวร้ายลง      สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยหลังจากการหารือของผู้นำ 2 ชาติว่า “นายจอห์นสันได้บอกกับปธน.เซเลนสกีว่า เขาเชื่อว่าจะมีการบุกโจมตีในไม่กี่ชั่วโมงและไม่กี่วันข้างหน้า”

- Advertisement -

Comments
Loading...