GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 22 เม.ย.65 By HGF

515

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค.

คืนนี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.

แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลง

  • ราคาทองคำ Spot เมื่อวานที่ผ่านมาปรับตัวลง เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความกังวลว่าเฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทั้งนี้นายเจอโรม พาวเวล ชี้ว่าการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม และมีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค.นี้ ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ขายทองคำสุทธิ 2.61 ตันจากเมื่อวาน
  • คืนนี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย. ตลาดคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 58.1 จาก 58.8 เดือนมี.ค. และดัชนี PMI ภาคบริการเดือนเม.ย.  ตลาดคาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 58.0
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลง โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,940 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,930 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,970 ดอลลาร์ และ 1,980 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,951.0-6.31,940/1,9301,970/1,980

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
31,20031,050/30,90031,500/31,650

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
31,460+12031,330/31,09031,570/31,770

การเข้าซื้อราคาทอง Spot รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา spot ปรับลงมาบริเวณ ที่ 1,930 ดอลลาร์ (GF 31,090 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,920 ดอลลาร์ (GF 30,950 บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,956.0+5.201,942/1,9321,972/1,982

การเข้าซื้อราคา GOM22 รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา GOM22 ปรับลงมาบริเวณ ที่ 1,932 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,922 ดอลลาร์

ค่าเงิน

- Advertisement -

ค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องตามทิศทางตลาดโลก  ซึ่งยังไม่มีปัจจัยใหม่ และสกุลเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าตามคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ทั้งนี้ระยะสั้นค่าเงินบาทคาดว่ามีแนวโน้มอ่อนค่าได้ต่อ สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.65 มีแนวรับที่ 33.50 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 34 บาท/ดอลลาร์

News

วัคซีน “โมเดอร์นา” รุ่นใหม่กันโอมิครอนได้ดีกว่ารุ่นปัจจุบัน 2 เท่า

บริษัทโมเดอร์นาเปิดเผยข้อมูลทางคลินิกล่าสุดซึ่งแสดงให้เห็นว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งบริษัทได้พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุดนั้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสสายพันธุ์หลักต่าง ๆ ได้ดีกว่าวัคซีนในปัจจุบันของโมเดอร์นา ซึ่งไวรัสสายพันธุ์หลักดังกล่าวรวมถึงสายพันธุ์โอมิครอน และเดลตา  

วัคซีนที่โมเดอร์นาได้พัฒนาขึ้นใหม่นั้นพุ่งเป้าไปที่ไวรัสที่มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่จำนวน 9 สายพันธุ์ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์โอมิครอน และไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนในปี 2562   วัคซีนโมเดอร์นาที่ใช้ในปัจจุบันที่พัฒนาขึ้นให้สามารถตรวจจับโปรตีนหนาม (Spike Protein) ซึ่งไวรัสใช้เป็นช่องทางในการบุกรุกเข้าไปในเซลล์ร่างกายมนุษย์นั้น เป็นวัคซีนที่ใช้ต่อต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น แต่ขณะนี้ไวรัสโปรตีนหนามได้วิวัฒนาการตัวเองไปอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มน้อยลงที่แอนติบอดีซึ่งผลิตโดยวัคซีนจะสามารถตรวจจับไวรัสและต่อสู้กับไวรัสนั้นได้ จึงเป็นสาเหตุให้ประสิทธิภาพในการป้องกันลดน้อยลง    

อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนรุ่นปัจจุบันจำนวน 2 เข็มยังคงสามารถป้องกันการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ดี แม้ประสิทธิภาพในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจะลดน้อยลงก็ตาม ส่วนวัคซีนรุ่นปัจจุบันเข็มที่ 3 นั้นก็ยังสามารถป้องกันการติดเชื้อและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้     สำหรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์รุ่นใหม่ของโมเดอร์นาที่มีปริมาณ 50 ไมโครกรัมต่อหนึ่งเข็มนั้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นสองเท่า ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกายมนุษย์ และสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้เป็นเวลานาน 6 เดือนหลังการฉีด เมื่อเทียบกับวัคซีนเข็มกระตุ้นรุ่นดั้งเดิมในปริมาณที่เท่ากัน   

นอกจากนี้ วัคซีนรุ่นใหม่ยังเพิ่มระดับของแอนติบอดีในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้เป็นเวลานานถึง 6 เดือนหลังการฉีดด้วย     ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดของโมเดอร์นายังไม่ได้รับการทบทวนจากบรรดานักวิทยาศาสตร์ขององค์กรอื่น ๆ (Peer-Review)     ส่วนผลข้างเคียงของวัคซีนเข็มบูสเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดของโมเดอร์นานั้นได้แก่อาการปวดกล้ามเนื้อ, ปวดศีรษะ และอาการเหนื่อยล้า

ผู้นำเวิลด์แบงก์เตือนวิกฤตอาหารอาจยืดเยื้อถึงปีหน้า

นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกได้ออกมากล่าวว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนส่งให้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นและกระทบกลุ่มคนยากไร้มากที่สุด พร้อมเตือนว่า วิกฤตการณ์ความไม่มั่นคงทางอาหารครั้งนี้จะกินเวลาหลายเดือนและอาจยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า   “โดยส่วนใหญ่แล้วสงครามในยูเครนและผลลัพธ์จากสงครามครั้งนี้กำลังสร้างแรงกดดันต่อกลุ่มคนยากจนทั่วโลก” นายมัลพาสกล่าวระหว่างการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิ 2565 ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก  

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยถ้อยแถลงของนายมัลพาสว่า ราคาอาหารปรับตัวขึ้นแล้ว 37% เมื่อเทียบรายปี และปรับตัวขึ้นมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งมีนัยสำคัญ เนื่องจากเป็นมาตรวัดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนยากไร้เพียงใด โดยพวกเขาใช้จ่ายเงินซื้ออาหารมากกว่าภายในงบประมาณรายวันของพวกเขา     นายมัลพาสระบุว่า ภาวะขาดแคลนอาหาร พลังงานและปุ๋ย ซึ่งสำคัญสำหรับวัฏจักรการเพาะปลูก “กำลังสร้างวิกฤตการณ์ความไม่มั่นคงทางอาหาร ซึ่งจะกินเวลานานอย่างน้อยหลายเดือนและอาจจะยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า”     “ปัญหาเรื่องอาหารมีความรุนแรง…ราคาที่แพงขึ้นส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนที่มีฐานะยากไร้ที่สุด

ดังนั้น ปัญหาดังกล่าวจึงส่งผลกระทบต่อประชาชนในประเทศยากจน และโดยเฉพาะกลุ่มคนที่อยู่ในพื้นที่ชนบทรุนแรงที่สุด นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าประชาชนจะหันไปหาอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำลง หากไม่มีทางเลือกอื่น” นายมัลพาสกล่าว    นายมัลพาสกล่าวว่า ธนาคารโลกจะจัดสรรงบประมาณอุดหนุนวงเงิน 1.7 แสนล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 15 เดือนข้างหน้าเพื่อช่วยคลี่คลายวิกฤตการณ์ครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการจัดสรรเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่ที่สุดของธนาคารโลก    ส่วนในประเด็นวัคซีน นายมัลพาสระบุว่า ธนาคารโลกจะจัดสรรงบประมาณ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในโครงการวัคซีนใน 81 ประเทศภายในสิ้นเดือนมิ.ย.

ผู้นำ UN ขอจัดประชุมร่วม “ปูติน-เซเลนสกี” หวังแก้ปมวิกฤตยูเครน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการจัดประชุม 3 ฝ่ายร่วมกับผู้นำรัสเซียและยูเครนในเมืองหลวงของแต่ละประเทศ เพื่อคลายปมวิกฤตสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่ 3   นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตอร์เรส กล่าวว่า นายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องการจัดประชุมดังกล่าว โดยได้ยื่นจดหมายต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน   

อนึ่ง ใจความในจดหมายที่ส่งออกไปหาผู้นำของแต่ละประเทศ นายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องให้มีการจัดการเจรจาเพื่อหาแนวทางยุติสงคราม    “ในช่วงเวลาที่อันตรายและก่อผลกระทบอย่างใหญ่หลวงนี้ นายกูเตอร์เรสต้องการหารือถึงขั้นตอนเร่งด่วนเพื่อทำให้เกิดสันติภาพในยูเครน” นายดูจาร์ริคกล่าว   

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า UN แทบจะไร้บทบาทในการจัดการวิกฤตการณ์ดังกล่าวนับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะสงครามครั้งนี้ได้แบ่งแยกสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ จีน และรัสเซีย ซึ่งมีความคิดเห็นต่อสถานการณ์แตกต่างกัน   ด้านจีนขอไม่ร่วมวงประณามการกระทำของรัสเซีย โดยมองว่ารัสเซียเป็นเหยื่อของชาติตะวันตกที่หวังจะลดทอนอำนาจของประเทศในเวทีโลก    

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสเองก็เคยได้ติดต่อกับปธน.เซเลนสกีเพียง 1 ครั้งเท่านั้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ส่วนปธน.ปูตินไม่เคยแม้แต่จะยอมรับสายโทรศัพท์ของผู้นำ UN

- Advertisement -

Comments
Loading...