GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 21 มี.ค.65 By HGF

496

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

สัปดาห์ที่ผ่านมาทองถูกกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.

แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways down

  • ราคาทองคำ Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงหลุด 1,900 ดอลลาร์ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจาการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.25%-0.50% ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งนี้เฟดได้ส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งๆละ 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้  รวมถึงความคาดหวังการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้า อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนต่อไป ทั้งนี้การเจรจาระหว่างสองผู้นำสหรัฐและจีนเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนนั้นไม่มีเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมากแต่อย่างใด ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซื้อทองคำสุทธิ 18.29 ตันจากสัปดาห์ก่อน
  • สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.  ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ. ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมี.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของม.มิชิแกน และยอดทำสัญญาขายบ้านรอปิดการขายเดือนก.พ.
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways down โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,900 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,890 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,940 ดอลลาร์ และ 1,950 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,921.20-20.301,900/1,8901,940/1,950

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
30,350-10030,200/30,00030,600/30,850

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
30,430-20030,170/30,05030,640/30,900

สำหรับการเข้าซื้อราคาทอง Spot รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา spot ปรับลงมาบริเวณ ที่ 1,900 ดอลลาร์ (GF 30,170 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,890 ดอลลาร์ (GF 30,050 บาท)

- Advertisement -

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,920.50-12.301,902/1,8921,942/1,952

สำหรับการเข้าซื้อราคา GOH22 รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา GOH22 ปรับลงมาบริเวณ ที่ 1,902 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,892 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมาอ่อนค่าตามทิศทางภูมิภาค เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่า จากเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ในช่วงปลายสัปดาห์เงินบาทได้อ่อนค่าน้อยกกว่าภูมิภาค ภายหลังศบค.ได้ผ่อนคลาย Test&go หนุนการท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งนี้แนวโน้มค่าเงินบาทคาดเคลื่อนไหวในกรอบ 32.90-33.50 บาท/ดอลลาร์ สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 มีแนวรับที่ 32.90 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 33.50 บาท/ดอลลาร์

News

ผู้เชี่ยวชาญไม่พบหลักฐานรัสเซียใช้คริปโทฯเป็นเครื่องมือเลี่ยงคว่ำบาตร

          นายโจนาธาน เลวิน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเชนอนาไลซิส (Chainalysis) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่า รัสเซียประสบความสำเร็จในการใช้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นเครื่องมือในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปบังคับใช้กับองค์กรและบุคลากรของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน    “เรายังไม่พบหลักฐานว่า รัสเซีย หรือ ปูติน นำคริปโทเคอร์เรนซีมาใช้ในเชิงระบบเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร” นายเลวินแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ทั้งนี้ บริษัทเชนอนาไลซิสเป็นบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนสกุลเงินคริปโทฯ และเป็นผู้ให้บริการเครื่องมือต่อต้านการฟอกเงินแก่รัฐบาลสหรัฐ ด้วยเหตุนี้วุฒิสภาสหรัฐจึงได้เชิญผู้บริหารของเชนอนาไลซิสเข้าชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว     สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ได้แสดงความกังวลว่า บิตคอยน์ซึ่งสามารถซื้อขายได้โดยไม่ต้องผ่านคนกลางนั้น อาจเป็นอุปสรรคต่อทางการสหรัฐในการตรวจสอบการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร   

อังกฤษเตรียมติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในโปแลนด์ หวั่นรัสเซียรุกคืบ

          นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงวอร์ซอว่า อังกฤษเตรียมติดตั้งสกาย เซเบอร์ (Sky Sabre) ระบบต่อต้านขีปนาวุธในโปแลนด์ ขณะที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ยังคงเดินหน้าเสริมความมั่นคงทางฝั่งยุโรปตะวันออก หลังรัสเซียบุกโจมตียูเครน   ก่อนหน้านี้ อังกฤษกล่าวว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวมีขีดความสามารถในการยิงสกัดวัตถุขนาดเท่าลูกเทนนิส ที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเสียง  นายวอลเลซแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เรากำลังจะดำเนินการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธพิสัยกลางนี้ในโปแลนด์ พร้อมเจ้าหน้าที่ประมาณ 100 นาย เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเรายืนหยัดเคียงข้างโปแลนด์ และปกป้องน่านฟ้าจากการรุกรานของรัสเซีย  ขณะเดียวกัน โฆษกของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า ระบบขีปนาวุธดังกล่าวติดตั้งขึ้นตามคำร้องขอจากรัฐบาลโปแลนด์ และจะอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพอังกฤษตลอดเวลา 

วุฒิสมาชิกสหรัฐเสนอร่างกฎหมายระงับนำเข้าแร่ยูเรเนียมจากรัสเซีย

          วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันของสหรัฐได้เสนอร่างกฎหมายระงับการนำเข้าแร่ยูเรเนียมจากรัสเซีย เพื่อคว่ำบาตรที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน     นายจอห์น บาร์ราสโซ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวเปิดเผยว่า “แม้การระงับนำเข้าน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินจากรัสเซียจะเป็นมาตรการสำคัญ แต่มาตรการคว่ำบาตรก็ยังไม่หมดเพียงเท่านี้”   การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินหน้าคว่ำบาตรบริษัทโรซาตอม (Rosatom) ซึ่งเป็นผู้จัดหาเชื้อเพลิงและเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์รายใหญ่ให้กับโรงไฟฟ้าทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้สหรัฐได้ออกมาตรการระงับการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียไปแล้ว อาทิ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ    “การระงับการนำเข้าแร่ยูเรเนียมจากรัสเซียจะเป็นการสกัดไม่ให้รัสเซียได้รับแหล่งเงินทุนในการสร้างอาวุธสงคราม และเป็นการช่วยให้การผลิตแร่ยูเรเนียมของสหรัฐฟื้นตัว รวมถึงเพิ่มความมั่นคงของประเทศ”   สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐมีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์กว่า 90 แห่ง ซึ่งมากที่สุดในโลก จึงต้องพึ่งพาการนำเข้าแร่ยูเรเนียม ข้อมูลจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สหรัฐนำเข้าแร่ยูเรเนียมจากรัสเซีย 16% ในปี 2563 และนำเข้าจากแคนาดาและคาซัคสถานแห่งละ 22%     ทั้งนี้ รัสเซียยังเป็นผู้ผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะสูง (HALEU) ซึ่งเสริมสมรรถนะได้ถึง 20% และสามารถนำมาใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ล้ำสมัย ซึ่งคาดว่าจะมีการพัฒนาในปลายทศวรรษนี้หรือในปี 2573

- Advertisement -

Comments
Loading...