GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 18 เม.ย.65 by YLG

618

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

เน้นลงทุนระยะสั้น โดยหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,972-1,966 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง สามารถเข้าซื้อเพื่อรอขายทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1997,-2,002 ดอลลาร์ต่อออนซ์

แนวรับ : 1,966 1,949 1,932  แนวต้าน : 2,002 2,021 2,039

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำในวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดทรงตัวแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนรวมถึงตลาดทองคำใน ฮ่องกง, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และสหรัฐปิดทำการในวัน Good Friday ก่อนที่เช้านี้ ราคาทองคำจะเปิดตลาดด้วยการพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนที่ 1,988.46ดอลลาร์ต่อออนซ์

เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อท่ามกลางความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเนื่องจากความตึงเครียดในยูเครนยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง ล่าสุด รัสเซียประกาศในวันศุกร์ว่าจะยกระดับการโจมตีด้วยขีปนาวุธในกรุงเคียฟ นอกจากนี้ กองทัพรัสเซียได้เปิดเผยในวันเสาร์ว่า สามารถควบคุมเขตเมืองของเมืองมาริอูโพลทางภาคตะวันออกของยูเครนเอาไว้ได้หมดแล้ว

ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวกับสื่อยูเครนว่า การปิดล้อมเมืองมาริอูโปลของกองทัพรัสเซีย ได้ทำให้ความพยายามใดๆในการเจรจาสันติภาพ “ยุติลง” สอดคล้องกับความเห็นของนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ที่ระบุว่าสถานการณ์ในมาริอูโปลถือว่า “เลวร้าย” อาจเป็น “ขีดจำกัด” ในเส้นทางการเจรจา ปัจจัยดังกล่าวยังคงสร้างแรงหนุนให้แก่ราคาทองคำ

แม้ว่าจะเผชิญกับกับปัจจัยกดดันสำคัญ ได้แก่ จากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะยังคงเดินหน้า “เร่ง” ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่หนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลงในวันศุกร์ สำหรับวันนี้ตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำในบางประเทศยังปิดทำการต่อเนื่องในวัน Easter Monday ส่วนตลาดสหรัฐจะกลับมาเปิดทำการตามปกติ แนะนำติดตามการเปิดเผยตัวเลขดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐจาก NAHB

จจัยทางเทคนิค

ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบ ขณะที่แนวรับนั้นอยู่ในบริเวณ 1,972-1,966 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนได้ ระยะสั้นพยายามขึ้นไปทดสอบแนวต้านในโซน  1997,-2,002 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนได้แข็งแกร่ง ทำให้ประเมินว่า ยังคงมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทดสอบ แนวต้านถัดไป 2,021 ดอลลาร์ต่อออนซ์

- Advertisement -

กลยุทธ์การลงทุน

รอจังหวะการเปิดสถานะซื้อ หากราคาอ่อนตัวลงมาในโซน 1,972-1,966ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาหลุด 1,949 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้อาจพิจารณาแบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1997,-2,002 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าวสารประกอบการลงทุน

• (+) กรุงเคียฟวอนประชาชนอย่าเพิ่งเดินทางกลับบ้าน หลังรัสเซียกลับมาโจมตีอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ (16 เม.ย.) กรุงเคียฟได้ขอร้องให้ประชาชนชะลอการเดินทางกลับมายังเมืองหลวงของยูเครน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและมนุษยธรรม ทางการระบุว่ารัสเซียได้กลับมาโจมตีกรุงเคียฟอีกครั้ง และขอให้ประชาชนคอยฟังเสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศ

• (+) รัสเซียสั่งห้ามจนท.ระดับสูงอังกฤษเข้าประเทศ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศในวันเสาร์ (16 เม.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอังกฤษ 13 คนได้ถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้ารัสเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีดำมีทั้งนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี, นายโดมินิก ร้าบ รองนายกรัฐมนตรี, นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ, นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหม เป็นต้น

• (+) เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนำวิถีรุ่นใหม่ ก่อนสหรัฐ-เกาหลีใต้ซ้อมรบร่วมกันสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ร่วมสังเกตการณ์การทดสอบยิงอาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี (Tactical Guided Weapon) รุ่นใหม่ รายงานระบุว่า การทดสอบอาวุธนำวิถีทางยุทธวิธีรุ่นใหม่ประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ไม่ได้ระบุว่าการทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด แต่โดยปกติแล้วจะมีการรายงานการปฏิบัติภารกิจของผู้นำเกาหลีเหนือในวันรุ่งขึ้นสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจมีการเคลื่อนไหวอีกครั้งในวันจันทร์นี้ ซึ่งเป็นวันแรกที่สหรัฐและเกาหลีใต้จะซ้อมรบครั้งใหญ่ร่วมกัน

• (+) รัสเซียประกาศควบคุมเขตเมืองของมาริอูโพลไว้ได้หมดแล้วกองทัพรัสเซียเปิดเผยในวันเสาร์ (16 เม.ย.) ว่า สามารถควบคุมเขตเมืองของเมืองมาริอูโพลทางภาคตะวันออกของยูเครนเอาไว้ได้หมดแล้ว โดยเคลียร์กองกำลังทหารยูเครนและทหารรับจ้างต่างชาติออกไปจากพื้นที่แล้ว

• (+) มูดี้ส์ออกโรงเตือนรัสเซียเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้มูดี้ส์ เตือนว่ารัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้เพราะพยายามชำระหนี้พันธบัตรระหว่างประเทศเป็นสกุลเงินรูเบิล ขณะที่การชำระเงินได้ถูกกำหนดไว้ว่าต้องเป็นสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งจะถือเป็นผลพวงที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน หากรัสเซียถูกประกาศว่าผิดนัดชำระหนี้ จะถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี นับตั้งแต่การปฏิวัติรัสเซียเมื่อปี พ.ศ. 2460

• (+) สหรัฐเชื่อแฮกเกอร์เกาหลีเหนือจารกรรมคริปโทฯจากโรนินบริดจ์กว่า 600 ล้านดอลล์กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ เป็นผู้จารกรรมเงินคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์จากบล็อกเชนโรนิน บริดจ์ (Ronin Bridge) ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่ให้บริการเกมออนไลน์ “Axie Infinity”

• (-) จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองซีอานชั่วคราวหลังโอมิครอนระบาดอีกเมืองซีอานทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (15 เม.ย.) ว่า จะทำการล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนเป็นการชั่วคราวเพื่อลดการเคลื่อนไหวของประชาชน 13 ล้านคน หลังมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบรายในเดือนนี้

• (-) เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค.ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. ขณะที่ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%

• (-) เฟดนิวยอร์กเผยดัชนีภาคการผลิตดีดตัวแข็งแกร่งในเดือนเม.ย.ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนเม.ย. เฟดสาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตพุ่งขึ้น 36.4 จุด สู่ระดับ 24.6 ในเดือนเม.ย.

- Advertisement -

Comments
Loading...