GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 17 ส.ค.64(ภาคเช้า) by YLG

282

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ :

เน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น โดยเสี่ยงเปิดสถานะขายในโซน 1,792-1,814 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หวังเข้าซื้อคืนหากราคาไม่หลุดแนวรับโซน 1,770-1,768 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาหลุดแนวรับดังกล่าวให้ชะลอการปิดสถานะขายไปที่แนวรับถัดไป

แนวรับ : 1,768 1,751 1,734  แนวต้าน : 1,792 1,814 1,833

จจัยพื้นฐาน :

- Advertisement -

ราคาทองคำวานนี้ปิดปครับตัวเพิ่มขึ้น5.84 ดอลลาร์ต่อออนซ์  โดยได้รับแรงหนุนจากการแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้างท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับหลากหลายประเด็น  ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่สะท้อนถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง  ความวิตกว่าการล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถาน  หลังกลุ่มตาลิบันสามารถยึดครองกรุงคาบูลได้อาจกระทบกับเสถียรภาพทางการเมืองในภูมิภาคตะวันออกกลางในอนาคตขณะที่การระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดความกังวลเช่นกัน  เห็นได้จากล่าสุดรัฐฟลอริดา หลุยเซียน่า ฮาวาย โอเรกอน และมิสซิสซิปปี้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ  COVID-19 รายใหม่โดยเฉลี่ยต่อวันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้สถิติสูงสุดครั้งใหม่อีกด้วย  ประกอบกับดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ของสหรัฐปรับตัวลดลงเกินคาดสู่ระดับ 18.3 ในเดือนส.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 29.0  ปัจจัยที่กล่าวมากระตุ้นแรงซื้อทองคำ  รวมไปถึงพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย  นั่นทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 1.2283% เมื่อคืนนี้จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำให้ทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,789.12  ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกทางหนึ่ง  แม้ราคาทองคำจะถูกสกัดช่วงบวกจากดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าจากแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยก็ตาม  ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.16 ตัน  สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ  อาทิ  ยอดค้าปลีก, การผลิตภาคอุตสาหกรรม, อัตราการใช้กำลังผลิต  และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค. โดย NAHB  และจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์  ประธานเฟดในการประชุม Town Hall meeting

จจัยทางเทคนิค :

หากราคาทองคำไม่สามารถกลับขึ้นยืนเหนือ 1,792-1,814 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทำให้มีแนวโน้มอ่อนตัวลงสู่บริเวณ 1,770-1,668 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตามในโซนแนวรับ ต้องจับตาแรงซื้อเก็งกำไรที่อาจเพิ่มสูงขึ้น แต่หากไม่สามารถยืนได้ราคาอาจอ่อนตัวลงทดสอบโซน แนวรับสำคัญโซนที่1,751ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน :

เน้นการลงทุนระยะสั้นเสี่ยง โดยเปิดสถานะขายบริเวณ 1,792-1,814 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และตัดขาดทุนหากผ่าน 1,814 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และทยอยแบ่งปิดสถานะทำกำไรหากราคาไม่หลุดโซนแนวรับ 1,770-1,768 ดอลลาร์ต่อออนซ์แต่หากราคาหลุดแนวรับดังกล่าวให้ชะลอการปิดสถานะขายไปที่แนวรับถัดไปโซน 1,751 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

  • (+) เฟดนิวยอร์คเผยดัชนีภาคการผลิตต่ำกว่าคาดในเดือนส.ค.ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ลดลง 24.7 จุด สู่ระดับ 18.3 ในเดือนส.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 29.0 หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับ 43.0 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์  ทั้งนี้ การที่ดัชนีดิ่งลง 24.7 จุดในเดือนส.ค. ถือเป็นการทรุดตัวลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563 โดยได้รับผลกระทบจากภาวะตึงตัวของอุปทาน อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่เหนือระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และความเชื่อมั่นของบริษัทในภาคการผลิต
  • (-) ดอลล์แข็งเทียบยูโร นลท.ซื้อสกุลเงินปลอดภัยเหตุวิตกศก.จีนดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนพากันซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังจีนเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดในอัฟกานิสถาน  ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.11% แตะที่ 92.6235 เมื่อคืนนี้  ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1775 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1794 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3838 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3868 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7335 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7373 ดอลลาร์  ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.22 เยน จากระดับ 109.58 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9122 ฟรังก์ จากระดับ 0.9152 ฟรังก์ แต่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2571 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2517 ดอลลาร์แคนาดา
  • (-) ดาวโจนส์ปิดบวก 110.02 จุด รับแรงซื้อหุ้นกลุ่มปลอดภัย  ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) โดยดาวโจนส์ และ S&P500 ปิดทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ปลอดภัยและสามารถต้านทานวัฎจักรทางเศรษฐกิจได้ดี (defensive stocks) เช่นหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคและกลุ่มสาธารณูปโภค ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทวอลมาร์ท และโฮม ดีโปท์
  • (+/-) กองทัพสหรัฐฯ เร่งเข้าช่วยอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถาน  เพียง 1 วันหลังการล่มสลายของกรุงคาบูลเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุการณ์สู้รบใดๆ กองกำลังต่างชาติซึ่งรวมถึง สมาชิกกองทัพสหรัฐฯ เร่งเข้าปกป้องสนามบินนานาชาติของประเทศตะวันออกกลางนี้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกการอพยพของประชาชนแล้วเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายหนึ่งบอกกับ วีโอเอ ในวันจันทร์ว่า พลเอก เคนเนธ แฟรงค์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลาง (CENTCOM) ได้พบกับกลุ่มตาลิบันที่กาตาร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้เตือนกลุ่มกบฏนี้แล้วว่า กองทัพสหรัฐฯ จะใช้มาตรการป้องกันตนเองทุกรูปแบบ หากตาลิบันพยายามแทรกแซงภารกิจอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถาน
  • (+/-) ปธน.ไบเดน ประกาศยืนยันการตัดสินใจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยืนยันจุดยืนการเดินหน้าถอนกำลังทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน ในระหว่างการแถลงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กลุ่มตาลิบันเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  ในการแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศในวันจันทร์ ปธน.ไบเดน กล่าวว่า ภารกิจของกองทัพสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานนั้น “ไม่เคยเป็นเรื่องของการช่วยสร้างชาติ” และกล่าวว่า ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายที่นำพาให้ทหารสหรัฐฯ ต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในประเทศนี้ กลับขยายผลเป็นวงกว้างออกไปยังประเทศอื่นๆ ที่อยู่ข้างเคียงด้วย

- Advertisement -

Comments
Loading...