GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 17 ม.ค.65 by GCAP

311

- Advertisement -

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (13 ม.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2564

มุมมองทองคำภาคเช้า  ทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (14 ม.ค.) โดยถูกกดดันจากการที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ แรงขายทำกำไรก่อนวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ ถ่วงสัญญาทองคำลงด้วย โดยตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 17 ม.ค. เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับปัจจัยลบจากการที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด, นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก, นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก  นางเบรนาร์ดได้กล่าวว่า โดยเฟดมีความพร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าวทันทีที่โครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ยุติลง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้นักลงทุนยังต้องคอยติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในรอบสัปดาห์ได้แก่   ดัชนีการผลิตสาขานิวยอร์ก  ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย

เริ่มต้นก่อสร้างที่อยู่อาศัย  ใบอนุญาติก่อสร้างที่อยู่อาศัย  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน  ดัชนีภาคการผลิต เฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย  ยอดขายบ้านมือสอง  ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจ  เป็นต้น    

- Advertisement -

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (14 ม.ค.) โดยดีดตัวขึ้นหลังจากร่วงลง 3 วันติดต่อกัน

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นได้ แม้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจอ่อนแอในวันศุกร์ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีก ดิ่งลง 1.9% ในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า อาจทรงตัวในเดือนดังกล่าว หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย.  ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ร่วงลง 3.1% ในเดือนธ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่า อาจเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากลดลง 0.5% ในเดือนพ.ย.  ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 68.8 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นอันดับ 2 ในรอบ 1 ทศวรรษ จากระดับ 70.6 ในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะปรับตัวลงสู่ระดับ 70.0

ตลาดเงินนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 17 ม.ค. เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

แนะแนวทางการลงทุน

แนวรับ 1,806-  1,801-  1,796

แนวต้าน  1,825 –  1,830– 1,835

แรงกดดันจากการขายทำกำไร  หลังจากที่ราคาปรับตัวขึ้นมาหลายวันก่อนหน้านี้  นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับปัจจัยลบจากการที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค อย่างไรก็ตามราคายังทรงตัวในแนวโน้มขาขึ้น  หากราคาอ่อนตัวลงมาแนวรับนักลงทุนยังสามารถรอเข้าซื้อแนวรับได้

- Advertisement -

Comments
Loading...