GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 17 ก.พ.65 by HGF

259

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

ทองปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน จากประเด็นยูเครน

คืนนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC

แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways up   

  • ราคาทองคำ Spot ปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนเนื่องจากราคาทองคำยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือยังคงยืนยันว่ารัสเซียยังคงเสริมกำลังทหารตามชายแดนยูเครน แม้ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ารัสเซียได้ถอนกำลังทหารบางส่วนแล้ว ส่งผลทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยจากสถานการณ์ที่ยังคงมีความตึงเครียดในยูเครนดังกล่าว ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ถือครองทองคำเท่าเมื่อวานที่ผ่านมา
  • คืนนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC นอกจากนี้สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตลาดคาดว่าจะลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 223,000 ราย การอนุญาตก่อสร้างบ้านเดือนม.ค.  ตลาดคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 1.74 ล้านยูนิต และการเริ่มก่อสร้างบ้านเดือนม.ค. ตลาดคาดจะทรงตัวที่ 1.70 ล้านยูนิต
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways up โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,850 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,840 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,880 ดอลลาร์ และ 1,890 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,868.84+16.531,850/1,8401,880/1,890

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
28,450-5028,350/28,20028,700/28,850

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
28,530-4028,400/28,23028,640/28,890

- Advertisement -

แนะนำเข้าซื้อราคาทอง Spot ที่ 1,840 ดอลลาร์ (GF 28,400 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,830 ดอลลาร์ (GF 28,230บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,856.20-3.201,852/1,8421,882/1,892

แนะนำเข้าซื้อราคา GOH22 ที่ 1,842 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,832 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่า หลังจากที่ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องมากสุดในรอบ 5 เดือนครึ่ง เนื่องจาก Fund Flow ไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่แนวโน้มค่าเงินบาทคาดว่าอ่อนค่าเล็กน้อย สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 มีแนวรับที่ 32.28 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 32.74 บาท/ดอลลาร์

News

มูดี้ส์เตือนหากรัสเซียบุกยูเครน เจอหั่นอันดับเครดิตทั้งสองประเทศ

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสคาดการณ์ว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนจะยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวล พร้อมกับเตือนว่า หากรัสเซียตัดสินใจบุกโจมตียูเครน ก็อาจกดดันให้มูดี้ส์ต้องปรับลดอันดับความน่าเชื่อของทั้งสองประเทศ      “การคว่ำบาตรด้านต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระเงินข้ามพรมแดนของรัสเซียนั้น จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลด้วยเช่นกัน แม้ว่ารัสเซียมีเงินทุนกันชนจำนวนมากที่จะช่วยลดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ แต่สถานากรณ์ในขณะนี้ยังคงไม่แน่นอน โดยหากมาตรการคว่ำบาตรอยู่ในขั้นที่รุนแรง ก็อาจทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรในต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้รัสเซียถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในท้ายที่สุด นายอีแวน โวห์ลแมน รองประธานเจ้าหน้าที่ด้านเครดิตอาวุโสของมูดี้ส์กล่าว     สำนักข่าวทาสส์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์เตือนว่า หากรัสเซียถูกคว่ำบาตรในระดับรุนแรงอันเนื่องมาจากการตัดสินใจบุกยูเครน ก็อาจทำให้ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลรัสเซียและธนาคารพาณิชย์ของรัสเซีย

สหรัฐเล็งเสนอค้ำประกันเงินกู้ให้ยูเครน 1 พันล้านดอลลาร์ หนุนเศรษฐกิจประเทศ

          เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังพิจารณาเสนอค้ำประกันเงินกู้ให้กับยูเครนมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจยูเครนท่ามกลางแรงกดดันจากการเสริมกำลังทหารของรัสเซีย     ทั้งนี้ ถ้อยคำของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายดังกล่าวเป็นการยืนยันคำพูดของแหล่งข่าวที่เล่าให้สำนักข่าวรอยเตอร์ฟังเกี่ยวกับการสนทนาระหว่างนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกับบรรดาผู้นำสภาคองเกรส    “เรากำลังพิจารณาเสนอค้ำประกันเงินกู้ให้กับยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนเศรษฐกิจมหภาคเพิ่มเติมที่เรากำลังพิจารณา เพื่อช่วยเศรษฐกิจยูเครนท่ามกลางแรงกดดันจากการเสริมกำลังทหารของรัสเซีย” เจ้าหน้าที่คณะบริหารสหรัฐรายดังกล่าวระบุ     ในวันเดียวกัน รัสเซียได้เปิดเผยว่าพร้อมจะเจรจากับชาติตะวันตกต่อไปเพื่อคลี่คลายวิกฤตด้านความมั่นคง หลังรัสเซียได้ตรึงกำลังทหารจำนวนมากตามแนวพรมแดนยูเครน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า ยูเครนพร้อมประนีประนอม

อดีตทูตสหรัฐเผย “ปูติน” ไม่มีท่าทียอมถอยจากสงครามยูเครน

          นายไมเคิล แมคฟูล อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะยอมถอยจากการทำสงครามกับยูเครน แม้ผู้นำจากหลายประเทศมหาอำนาจจะพยายามเข้าเจรจาก็ตาม    นายแมคฟูลซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันฟรีแมน สปอกลีเพื่อการศึกษาระหว่างประเทศ (Freeman Spogli Institute for International Studies) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “ไม่มีข้อบ่งชี้ใด ๆ เลยที่ปธน.ปูตินจะหยุดเดินทัพและเตรียมพร้อมสู่สงคราม ทุกอย่างชี้ให้เห็นว่า เขายังคงเดินหน้าเสริมกองกำลังต่อไปในทุกพรมแดนทางบกและทางน้ำที่ติดกับยูเครน”  ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า ตลอด 10 กว่าวันที่ผ่านมารัสเซียได้เร่งซ่องสุมกำลังทหารตามแนวชายแดนยูเครนมากผิดธรรมดา และอาจจะ “เปิดฉากการรบทันทีทันใด”     ทั้งนี้ รัสเซียได้สั่งสมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้พรมแดนติดกับยูเครนและในเบลารุสมาเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งคล้ายคลึงกับยุทธศาสตร์ที่เคยใช้เมื่อปี 2557 ที่รัสเซียเข้าผนวกดินแดนไครเมียโดยมิชอบด้วยกฎหมายจนเป็นเหตุให้เกิดกระแสต่อต้านจากนานาชาติ และรัสเซียถูกคว่ำบาตร นายแมคฟูลกล่าวว่า ปฏิบัติการแบบถูกจัดฉากเพื่อสร้างความเข้าใจผิด (False flag) เป็น “ยุทธวิธีที่ดี” ของรัสเซียและไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร พร้อมระบุว่า คำเตือนจากสหรัฐนั้น “น่าเชื่อถือ” แม้ว่ารัสเซียจะปฏิเสธข้อกล่าวหาก็ตาม    

- Advertisement -

Comments
Loading...