GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 15 พ.ย.65 by YLG

417

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

เน้นการซื้อทำกำไรระยะสั้นหลังจากราคาปรับตัวขึ้นมาแล้วในระดับหนึ่งอาจมีแรงขายทำกำไรออกมาเพิ่ม การเปิดสถานะซื้อแนะนำรอการอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับพิจารณาโซน 1,760-1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พิจารณาโซน 1,789-1,807 ดอลลาร์ต่อออนซ์แบ่งปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไร

แนวรับ : 1,757 1,741 1,729  แนวต้าน : 1,789 1,807 1,821

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 1.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาทองคำเปิดตลาดด้วยการปรับตัวลดลงตั้งแต่ในช่วงเช้าวานนี้ของตลาดเอเชีย โดยได้รับแรงกดดันจากการฟื้นตัวของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากผลการเลือกตั้งกลางเทอมที่พรรคเดโมแครตสามารถรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้อีก 2 ปี

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ของนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐว่า เฟดอาจพิจารณา “ชะลอ” การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. แต่ไม่ควรมองว่าเป็นการ “ผ่อนคลาย” ความมุ่งมั่นในการลดอัตราเงินเฟ้อ และมองว่าตอนนี้ยังห่างไกล (a ways off) จากจุดสิ้นสุด(endpoint)ของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถ้อยแถลงดังกล่าวบ่งชี้ว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป พร้อมกับบั่นทอนการคาดการณ์ที่ว่าวงจรการขึ้นอัตราดอกเบี้ยใกล้จะสิ้นสุดแล้ว สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,753.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์

- Advertisement -

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวลดช่วงติดลบในเวลาต่อมา พร้อมกับปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือนครั้งใหม่ที่ 1,775.04 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางแรงซื้อ Buy the dip ประกอบกับดัชนีดอลลาร์ลดช่วงบวกลง จึงเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำเพิ่มเติม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +0.29 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตรัฐนิวยอร์ค (Empire State Index), ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด

จจัยทางเทคนิค

ระหว่างวันหากราคาทองคำไม่หลุด 1,760-1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคามีโอกาสดีดตัวขึ้น แต่กรอบแนวต้านด้านบนค่อนข้างจำกัด การขยับขึ้นจะมีแนวต้านโซน 1,789-1,807 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาหลุดแนวรับดังกล่าว แนวรับถัดไปไปจะอยู่ที่ 1,740-1,729 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

ราคาทองคำมีจุดเปิดสถานะซื้อระยะสั้นในบริเวณ โซน 1,760-1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุดแนวรับ 1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์) เมื่อราคาขยับขึ้นให้พิจารณาบริเวณ 1,789 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นจุดปิดสถานะซื้อทำกำไร หากผ่านได้อาจชะลอการขายทำกำไรไปยังโซนแนวต้านถัดไป 1,807 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าวสารประกอบการลงทุน

  • (+) “สี จิ้นผิง” เตือน “ไบเดน” อย่าล้ำเส้นกรณี “ไต้หวัน”  การประชุมทวิภาคีระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ได้สิ้นสุดลงแล้วในวันนี้   ผู้นำทั้งสองใช้เวลาเจรจาในการประชุมดังกล่าวเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ และสิ้นสุดในวันพุธ  ทั้งนี้ ปธน.สีกล่าวต่อปธน.ไบเดนในการประชุมว่า ประเด็นไต้หวันถือเป็นแกนหลักของผลประโยชน์หลักของจีน และเป็น “เส้นแดงเส้นแรก” ของความสัมพันธ์ทวิภาคี ซึ่งสหรัฐจะก้าวข้ามมิได้  ปธน.สีเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนนำเอาคำมั่นสัญญาของสหรัฐที่มีต่อจีนมาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม 
  • (-) ดอลลาร์แข็งค่า นักลงทุนจับตาสหรัฐเผยดัชนี PPI วันนี้  ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (14 พ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าต่อสู้กับเงินเฟ้อ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต  ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.34% แตะที่ 106.6590  ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 139.88 เยน จากระดับ 138.53 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9415 ฟรังก์ จากระดับ 0.9412 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3286 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3248 ดอลลาร์แคนาดา และแข็งค่าเมื่อเทียบกับโครนาสวีเดน ที่ระดับ 10.4512 โครนา จากระดับ 10.3512 โครนา  ส่วนยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0354 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0366 ดอลลาร์ และเงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.1779 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1854 ดอลลาร์สหรัฐ
  • (-) “ไบเดน” ยืนยันสหรัฐยึดมั่นนโยบายจีนเดียว หลังเจรจา “สี จิ้นผิง”  ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับจุดยืนต่อไต้หวัน  ปธน.ไบเดนแถลงดังกล่าว หลังประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันนี้ โดยผู้นำทั้งสองใช้เวลาเจรจาในการประชุมดังกล่าวเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ และสิ้นสุดในวันพุธ 
  • (-) เครมลินยืนยันสหรัฐ-รัสเซียจัดการเจรจาที่ตุรกีวันนี้  สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียและสหรัฐได้จัดการเจรจาที่กรุงอังการาของตุรกีในวันนี้  ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายบิล เบิร์น ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้พบปะกับผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของรัสเซียที่กรุงอังการาเพื่อเจรจาเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมา หากรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครน

- Advertisement -

Comments
Loading...