GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 11 ม.ค.65 by HGF

284

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ หลังจากราคาทองคำปรับลดลงติดต่อกัน

คืนนี้สหรัฐไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ

แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดปรับตัวขึ้น

  • ราคาทองคำ Spot เมื่อวานที่ผ่านมาปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำ หลังจากที่ราคาทองคำปรับลดลง 3 วันติดต่อกัน เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์และจะลดขนาดงบดุล อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นของราคาทองคำยังไม่มากนัก ซึ่งราคาทองคำยังคงอยู่แถวบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนยังจับตาตัวเลขเงินเฟ้อที่จะเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ถือครองทองคำเท่าเมื่อวาน
  • คืนนี้สหรัฐไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่สำหรับพรุ่งนี้สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน จากที่เพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเที่ยบรายเดือนในเดือนพ.ย. หรือเพิ่มขึ้น 7.0% เมื่อเทียบรายปี หรือเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบรายปี นอกจากนี้สหรัฐเปิดเผยการเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต  (Beige Book) ในช่วงเวลาตี 2
  • แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดปรับตัวขึ้น โดยมีแนวต้าน 1,810 ดอลลาร์ และ 1,820 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวรับที่ 1,790 ดอลลาร์ และ 1,780 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,801.00+5.081,790/1,7801,810/1,820

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
28,650+10028,400/28,25028,750/28,850

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
28,740+2028,580/28,44028,840/28,960

- Advertisement -

แนะนำเข้าซื้อเมื่อราคาทอง Spot ปรับลงมาที่ 1,790 ดอลลาร์ (GF 28,580 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,780 ดอลลาร์ (GF 28,440 บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,803.90+3.501,791/1,7811,811/1,821

แนะนำเข้าซื้อเมื่อราคา GOH22 ปรับลงมาที่ 1,791 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,781 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ทิศทางค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันทะลุบริเวณ 33.61 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน ทำให้ทิศทางค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อ จับตาสถานการณ์เกี่ยวกับสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 คาดจะมีแนวรับที่ 33.40 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 33.87 บาท/ดอลลาร์

News

“โกลด์แมนแซคส์” คาดเฟดปรับดอกเบี้ยขึ้น 4 ครั้งปีนี้-เริ่มปรับลดงบดุลเดือนก.ค.

          โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ และจะเริ่มการปรับลดขนาดงบดุลบัญชีในช่วงเดือนก.ค.หรือเร็วกว่านั้น  นายแจน ฮัตซีอุส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ให้ความเห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐที่ตึงตัวอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยจากรายงานการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 14-15 ธ.ค. บ่งชี้ว่า เฟดอาจมีการปรับแนวทางดำเนินนโยบายเพื่อให้กลับสู่ภาวะปกติเร็วกว่ากำหนด   “เราปรับคาดการณ์การลดขนาดงบดุลบัญชีของเฟด จากเดิมเดือนธ.ค. 2565 มาเป็นเดือนก.ค. และเป็นไปได้ว่าอาจเกิดขึ้นเร็วกว่านั้น ” นายฮัตซีอุสกล่าว พร้อมระบุว่า “ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่น่าจะยังอยู่สูงกว่าระดับเป้าหมายในขณะนั้น เราจึงคิดว่าเฟดไม่น่าจะเลือกปรับลดงบดุลบัญชีแทนการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกต่อไป โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมี.ค., มิ.ย. และก.ย. และจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ด้วย”  

IMF แนะประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่เตรียมตัวรับมือเฟดขึ้นดอกเบี้ย

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ต้องเตรียมตัวรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเตือนว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาดของเฟดอาจสั่นคลอนตลาดเงินและจุดชนวนให้เกิดการไหลออกของเงินทุน และทำให้เกิดการอ่อนค่าของสกุลเงินต่างประเทศ   ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เงินเฟ้อมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงในช่วงต่อไปของปีนี้     อย่างไรก็ดี IMF มองว่า การคุมเข้มนโยบายการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไปของเฟดมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อประเทศในกลุ่มตคลาดเกิดใหม่ เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศจะช่วยชดเชยผลกระทบของต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น    อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินเฟ้อที่เกิดจากการพุ่งขึ้นของค่าจ้างในสหรัฐ หรือปัญหาคอขวดด้านอุปทานที่ยืดเยื้อ อาจทำให้ราคาสินค้าพุ่งขึ้นมากกว่าที่คาด และกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นด้วย   “กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ควรเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ” IMF กล่าว

สหรัฐเผยเจรจากับรัสเซียสัปดาห์นี้จะยังไม่มีพันธสัญญาใด ๆ

          สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังไม่มีการให้พันธสัญญาใด ๆ ในการเจรจาทางการทูตกับรัสเซียในสัปดาห์นี้ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์    แหล่งข่าวกล่าวว่า “รับรองได้ตอนนี้เลยว่าจะไม่มีการให้พันธสัญญาใด ๆ ในการเจรจาเหล่านี้ ซึ่งการเจรจาหารือจะเป็นไปอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม แต่ก็พร้อมสำรวจสิ่งต่าง ๆ ด้วย ทุกสิ่งที่หารือกันจะต้องนำกลับมาพิจารณาที่วอชิงตันและต้องนำไปพิจารณากับพันธมิตรในปลายสัปดาห์นี้ด้วย”  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐและรัสเซียมีกำหนดจัดการประชุมด้านความมั่นคงในวันที่ 9-10 ม.ค. 2565 ที่เมืองเจนีวา จากนั้นในวันที่ 12 ม.ค. รัสเซียจะจัดการเจรจากับนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ และจัดการเจรจากับองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ซึ่งจะรวมถึงสหรัฐและนาโต ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 13 ม.ค.   เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า สหรัฐหวังที่จะลดความตึงเครียดกับรัสเซีย แต่ขณะเดียวกันก็พร้อมจับมือกับพันธมิตรในการคว่ำบาตรทางการเงิน ควบคุมการส่งออกของอุตสาหกรรมหลัก เตรียมกองกำลังนาโตให้พร้อมเดินหน้า และเพิ่มความช่วยเหลือให้ยูเครน เพื่อจัดการรัสเซีย

- Advertisement -

Comments
Loading...