GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 1 มี.ค.65 by YLG

273

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

เปิดสถานะซื้อในบริเวณ 1,892-1,870 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,870 ดอลลาร์ต่อออนซ์) แบ่งขายทำกำไรหากราคาดีดตัวขึ้นไปทดสอบบริเวณแนวต้าน 1,928-1,935ดอลลาร์ต่อออนซ์ ชะลอการขายออกไปที่แนวต้านถัดไปหากผ่านได้

แนวรับ : 1,892 1,870 1,853  แนวต้าน : 1,935 1,958 1,975

จจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น19.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ตลอดทั้งวันราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนสลับขึ้น-ลงในกรอบ ท่ามกลางปัจจัยทั้งบวกและลบที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคา ทั้งนี้ ราคาทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,928.82 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงเช้าของตลาดเอเชีย เนื่องจากนักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกเห็นพ้องตัดธนาคารของรัสเซียบางแห่งออกจาก SWIFT ส่วนประธานาธิบดีปูติน สั่งการกองกำลังด้านอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในสถานะ “ตื่นตัวอย่างสูง” อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกลงในเวลาต่อมาจากแรงขายทำกำไร นอกจากนี้ทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากข่าวที่คณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนได้เริ่มต้นการเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศก่อนจะเกิดแรงซื้อ Buy the Dip เข้ามาพยุงราคาเอาไว้ ขณะที่นักลงทุนกลับเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้ง ในทันทีที่มีรายงานว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประกาศอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียในสหรัฐ รวมถึงห้ามชาวอเมริกันทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซีย และมาตรการดังกล่าวยังรวมไปถึงกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซียและกระทรวงการคลังรัสเซียโดยมีผลบังคับใช้ในทันที แต่การปรับตัวขึ้นของทองคำไปได้ไกลแค่ 1,917 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนจะเผชิญกับแรงขายทำกำไรสลับออกมา ขณะที่Bitcoin พุ่งขึ้นแตะสูงสุดนับตั้งแต่เดือนวันที่ 22 ก.พ.ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าสกุลเงินดิจิทัลจะได้รับความนิยมหลังจากรัสเซียถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ปัจจัยดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงมาปิด Gap ราคาบริเวณ 1,888.52 ดอลลาร์ต่อออนซ์ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นปิดตลาดบริเวณ 1,908.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +2.03 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและการใช้จ่ายด้านก่อสร้างของสหรัฐ

- Advertisement -

จจัยทางเทคนิค :

ราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือ 1,928-1,935 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ (1,928 ระดับสูงสุดของวันจันทร์) ส่งผลให้แรงซื้อยังคงถูกจำกัด สำหรับวันนี้ประเมินแนวรับระยะสั้นในโซน 1,892 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถยืนได้แนวรับสำคัญจะอยู่ในบริเวณ 1,870 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน :

เน้นการทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยพิจารณาเปิดสถานะซื้อบริเวณ 1,892-1,870ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากหลุดบริเวณแนวรับโซน 1,870 ดอลลร์ต่อออนซ์ ให้ตัดขาดทุน และทยอยขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,928-1,935ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้ชะลอการขายออกไปที่แนวต้านถัดไป

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

  • (+) ยูเครนสมัครเป็นสมาชิก EU ท่ามกลางความขัดแย้งกับรัสเซียรัฐสภายูเครนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ลงนามในเอกสารเพื่อยื่นขอสมาชิกภาพของยูเครนในสหภาพยุโรป (EU)  ปธน.เซเลนสกีกล่าวก่อนหน้านี้ว่า “เป้าหมายของเราคือการเข้าร่วมกับประเทศในยุโรปทั้งหมด โดยมีสถานะที่เท่าเทียมกัน”
  • (+) “ปูติน” เผยเงื่อนไขชาติตะวันตกต้องยอมรับเพื่อปลดชนวนวิกฤตยูเครนทำเนียบเครมลินแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน  “ท่านประธานาธิบดีปูตินเน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าว อยู่ที่ว่าชาติตะวันตกจะต้องเคารพอย่างไม่มีเงื่อนไขต่อผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัสเซียในประเด็นความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการยอมรับอธิปไตยของรัสเซียเหนือไครเมีย, การปลดอาวุธยูเครน และทำให้เป็นเขตปลอดทหาร รวมทั้งรับประกันว่ายูเครนจะมีสถานะรัฐที่เป็นกลาง” ทำเนียบเครมลินระบุ
  • (+) ยูเครนยันไม่มีทางยอมจำนนต่อรัสเซียนายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า ยูเครนยืนยันว่าจะไม่มีทางยอมจำนนต่อรัสเซีย  “ยูเครนพร้อมที่จะหาทางออกตามแนวทางการทูต แต่ยูเครนจะไม่มีทางยอมจำนน” นายคูเลบากล่าว
  • (+) รัสเซียเอาคืนชาติตะวันตก ประกาศแบนสายการบิน 36 ประเทศผ่านน่านฟ้ารัฐบาลรัสเซียประกาศห้ามสายการบินจาก 36 ประเทศใช้น่านฟ้าของรัสเซีย เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อชาติตะวันตกที่ได้คว่ำบาตรรัสเซียก่อนหน้านี้ หลังกองกำลังรัสเซียบุกโจมตียูเครน  ทั้งนี้ สายการบินจากอังกฤษ เยอรมนี สเปน อิตาลี และแคนาดา อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกห้ามใช้น่านฟ้าของรัสเซีย
  • (+) สหรัฐประกาศอายัดทรัพย์สินแบงก์ชาติรัสเซีย,ห้ามชาวอเมริกันทำธุรกรรมสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียในวันนี้เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน  ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียในสหรัฐ และห้ามชาวอเมริกันทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซีย  มาตรการดังกล่าวยังรวมไปถึงกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซียและกระทรวงการคลังรัสเซีย โดยมีผลบังคับใช้ในทันที
  • (+) สหรัฐระงับการดำเนินงานในสถานทูตประจำเบลารุส-อพยพเจ้าหน้าที่ทูตในรัสเซียกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ระงับการดำเนินงานในสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงมินสก์ของเบลารุส  นอกจากนี้ กระทรวงฯยังได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ซึ่งไม่มีความสำคัญในสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงมอสโกของรัสเซียและครอบครัวสามารถเดินทางกลับสหรัฐโดยสมัครใจ
  • (+) ดาวโจนส์ปิดลบ 166.15 จุด กังวลวิกฤตยูเครนบานปลายดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (28 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังการเจรจาหยุดยิงระหว่างคณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายจบลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใด ๆ อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ปิดตลาดในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ  ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,892.60 จุด ลดลง 166.15 จุด หรือ -0.49%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,373.94 จุด ลดลง 10.71 จุด หรือ -0.24% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,751.40 จุด เพิ่มขึ้น 56.78 จุด หรือ +0.41%
  • (-) ยูโรร่วงเทียบดอลล์ กังวลผลกระทบคว่ำบาตรรัสเซียสกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (28 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่ชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย ส่วนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินบางสกุล ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้  ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.09% สู่ระดับ 96.7010  ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1226 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1266 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.3419 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3410 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7264 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7232 ดอลลาร์  ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 114.88 เยน จากระดับ 115.59 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9167 ฟรังก์ จากระดับ 0.9263 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2690 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2713 ดอลลาร์แคนาดา
  • (+/-) “รัสเซีย VS ยูเครน” เตรียมเจรจารอบต่อไปที่ชายแดนเบลารุส-โปแลนด์การเจรจาโดยตรงระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศได้สิ้นสุดลงแล้วในวันนี้  นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซีย กล่าวว่า การเจรจารอบต่อไปจะมีขึ้นที่ชายแดนเบลารุสและโปแลนด์ในอีกไม่กี่วัน 

- Advertisement -

Comments
Loading...