GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

ทั้งผู้เชี่ยวชาญ และ นลท. มองทองสัปดาห์หน้ายังมีทิศทางไม่แน่นอน

371

- Advertisement -

| GRC Gold Survey 9-13 พ.ค.65 |

ผลสำรวจมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 9-13 พ.ค.65 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 6 ราย หรือเทียบเป็น 43% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 5 ราย หรือเทียบเป็น 36% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 3 ราย หรือเทียบเป็น 21% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 322 ราย ในจำนวนนี้มี 142 ราย หรือเทียบเป็น 44% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 117 ราย หรือเทียบเป็น 37% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 63 ราย หรือเทียบเป็น 19% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สถานการณ์ราคาทองคำ

- Advertisement -

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศ สมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 30,300 – 30,800 บาท ต่อบาททองคำ โดยราคาทองคำปิดอยู่ที่ระดับ 30,600 บาท ต่อบาททองคำ ปรับลดลง 250 เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปิดของสัปดาห์ก่อนหน้า (สัปดาห์ก่อนหน้าปิดที่ 30,850 บาท) ดูรายงาน GRC ฉบับก่อนหน้า

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

1. เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และชาติตะวันตกระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ซึ่งเป็น “วันแห่งชัยชนะ” ของรัสเซีย ก่อนหน้านี้ รัสเซีย ระบุว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซีย โดยหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “การทำสงคราม” ทั้งนี้ หากรัสเซีย ประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการ จะทำให้รัฐบาลรัสเซียสามารถเรียกระดมพลได้อย่างเต็มที่

2. การป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ของจีน และเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กรุงปักกิ่งต้องใช้มาตรการ  Lockdown โดยกรุงปักกิ่ง สั่งปิดสถานีบริการรถไฟใต้ดิน ปิดเส้นทางเดินรถประจำทาง ปิดโรงเรียน รวมทั้งย่านธุรกิจบางแห่ง คาดว่าสัปดาห์หน้าจีนวางแผนที่จะใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในพื้นที่เมืองใหญ่อื่น ๆ อีกด้วย  

3. รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ การเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI), ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน เมษายน 2565 ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงทิศทางอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงการประกาศตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ อีกทั้ง ยังคงต้องติดตามการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และชาติพันธมิตร เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือน มิถุนายน 2565 ถือปัจจัยที่จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ เช่นกัน

ที่มา : ศูนย์วิจัยทองคำ

- Advertisement -

Comments
Loading...