GOLD.in.th
ราคาทองวันนี้ ข่าวสาร วิเคราะห์ ทองคำ
เพิ่มเพื่อน

เพิ่มเพื่อนบัญชีทางการของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุด

ขุดทอง Vs ขุด Bitcoin เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ??

875

- Advertisement -

ทุกวันนี้ ทุกคนคงจะต้องรู้จักหรือเคยได้ยิน Cryptocurrency อย่าง Bitcoin ผ่านหูเข้ามาบ้าง ซึ่งก็มีนักลงทุนชื่อดังหลายคนนำเจ้า Bitcoin มาเปรียบเทียบว่ามันเป็น Digital Gold เพราะมันมีลักษณะหลาย ๆ อย่างที่คล้ายคลึงกัน ทั้งปริมาณที่มีจำกัด เเละต้องมีต้นทุนในการผลิตออกมาซึ่งเรียกว่าการขุดนั่นเอง

ดังนั้น ในวันนี้เรามาเปรียบเทียบประเด็นในเรื่องของ การขุด กันดีกว่า ว่าเจ้า Bitcoin หรือ ทองคำเนี่ย มันมีการขุดที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร..

1.ลักษณะของการขุด

ทองคำ 

การขุดทองคำนั้น ก็อย่างที่ทุกคนรู้กันครับว่าก็ต้องมีการสำรวจ บลา ๆ เเล้วก็ลงทุนสร้างเหมืองขุดเจาะในบริเวณนั้น ๆ ไป จากนั้นค่อยนำมาหลอมขึ้นรูปใหม่เป็นทองคำเเท่งหรืออะไรก็ว่าไป

Bitcoin

การขุด Bitcoin นั้นเป็นการขุดโดยใช้กำลังไฟฟ้า ซึ่งที่นิยมใช้มีทั้งการใช้การ์ดจอ หรือการใช้เครื่องขุดโดยเฉพาะ ที่เรียกว่า Application-Specific Integrated Circuit หรือ ASIC

2.ต้นทุนการผลิต

ทองคำ 

ในโลกเรามีบริษัททำเหมืองทองคำใหญ่ ๆ อยู่ 5 แห่ง

บริษัทราคาหน้าเหมือง
Newmont 935 เหรียญ/ออนซ์
Barrick Gold Crop 870-980 เหรียญ/ออนซ์
Kinross 995 เหรียญ/ออนซ
AngloGold Ashanti 1029 เหรียญ/ออนซ์
Gold Fields965-1169 เหรียญ/ออนซ์ 

เราสามารถสรุปได้ว่าค่าเฉลี่ยจากทั่วโลก ณ ปัจจุบัน จะอยู่ที่ประมาณ 975 เหรียญ/ออนซ์ ซึ่งราคานี้ยังไม่ได้รวมค่าอื่น ๆ อีกประมาณ 7.5% นั่นหมายความว่า ราคาหน้าเหมืองที่แท้จริงจะอยู่ที่ประมาณ 1,060 เหรียญ/ออนซ์

Bitcoin

ต้นทุนการขุด Bitcoin หลัก ๆ นั้นมีอยู่ 2 ปัจจัย ก็คือ ตัวของเครื่องขุดว่ามีกำลังการขุดมากขนาดไหน เเละ ค่าไฟในการขุด ซึ่งเเต่ละประเทศก็จะต่างกันไป แต่ทั้งนี้เราขอสมมติให้ เครื่องขุด Bitcoin ใช้เวลาขุด 4 ปีเพื่อให้ได้ 1 Bitcoin 

- Advertisement -

ดังนั้น 

ที่ 0.09 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามค่าไฟในประเทศที่เก็บค่าไฟถูก

ต้นทุนทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 27,00 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่ 0.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามค่าไฟในประเทศสหรัฐอเมริกา

ต้นทุนทั้งหมดจะอยู่ที่ 39,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยเฉลี่ยเเล้วต้นทุนการขุด Bitcoin จะอยู่ที่ประมาณ 33,000$ ต่อ 1 BTC (ณ ปัจจุบัน)

3.ปริมาณที่ขุดได้ต่อปี 

ทองคำ

  1. Newmont ผลิตทองคำได้ประมาณ 49.3 ตัน 
  2. Barrick Gold Crop ผลิตทองคำได้ประมาณ 71.9 ตัน 
  3. Kinross ผลิตทองคำได้ประมาณ 27.6 ตัน  
  4. AngloGold Ashanti ผลิตทองคำได้ประมาณ 35.79 ตัน 
  5. Gold Fields ผลิตทองคำได้ประมาณ 21.5 ตัน 

แต่ทั้งนี้ ปริมาณทองคำที่ขุดออกมาได้ต่อปี จะยังสามารถปรับเพิ่มขึ้นหรือ ลดลงได้เล็กน้อย ในกรณีที่เหมืองต้องการเพิ่มหรือลดกำลังการขุด

Bitcoin

Bitcoin ถูก Fix ด้วย Code ทำให้ในเเต่ละปีจะมีกำลังการผลิตคงที่ ต่อให้จะมีคนขุดเพิ่มขึ้นอีกกี่คน หรือ เหลือคนขุดเเค่คนเดียว Bitcoin ก็จะมีปริมาณออกมาคงที่อยู่ดี

4. สรุป

จะเห็นได้ว่าทั้ง ทองคำ เเละ Bitcoin ใช้กระบวนการผลิตที่เรียกว่าการขุดเหมือนกัน เเต่ ทั้งนี้ ในสิ่งที่เรียกว่าการขุดนั้น ก็มีรายละเอียดที่เเตกต่างกันค่อนข้างมาก แต่ด้วยคุณสมบัติที่มีอยู่อย่างจำกัด เเละผลิตออกมาต่อปีได้อย่างจำกัด นั้นก็มีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน อาจจะต่างบ้าง ตรงที่ทองคำยังสามารถเพิ่มหรือผ่อนกำลังผลิตได้เล็กน้อย ดังนั้น ทั้งทองคำเเละ Bitcoin ก็น่าจะเป็นตัวรักษามูลค่าของเงินเราได้ดีกว่าเงินสดเเน่นอนครับ

เทรดเดอร์อินเตอร์โกลด์

- Advertisement -

Comments
Loading...